วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ฝนตกหนักน้ำป่าหลากท่วมหมู่บ้านในอำเภอปางมะผ้า และเมืองแม่ฮ่องสอน ไฟฟ้าดับหลายชั่วโมง เส้นทางห้วยเสือเฒ่าหมู่บ้านท่องเที่ยวกะเหรี่ยงคอยาวชื่อดังพังเสียหาย หน่วยงานเร่งเคลียร์เส้นทางเข้าหมู่บ้าน ทหาร ตชด. จิตอาสา เข้าทำความสะอาดช่วยประชาชนเมืองแม่ฮ่องสอน


วันที่ 1 มิถุนายน 2567 นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานว่าเมื่อเวลา 07.00 น. เส้นทางเข้าหมู่บ้านห้วยเสือเฒ่า ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ถูกตัดขาด หลังจากเกิดฝนตกอย่างหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยน้ำป่าได้ซัดรถแบคโฮและอุปกรณ์การก่อสร้างถนนเส้นดังกล่าวเสียหายไปด้วย ล่าสุดเช้าวันนี้ ทางอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และกำลังอาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้เข้าไปสำรวจความเสียหายและหาแนวทางในการให้การช่วยเหลือต่อไปแล้ว สำหรับถนนเข้าหมู่บ้านห้วยเสือเฒ่า แหล่งท่องเที่ยวหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวชื่อดังของแม่ฮ่องสอนได้มีการก่อสร้างถนนและปรับปรุงถนนขึ้นมาใหม่ หลังจากถนนเส้นเดิมและสะพานบล็อคคอนเวิสด์ที่สร้างไม่สามารถรองรับการไหลของน้ำป่าที่รุนแรงได้ จึงได้มีการก่อสร้างปรับปรุงขึ้นมาใหม่เป็นสะพานและถนนที่เลี่ยงลงพื้นที่ลำห้วย ล่าสุดผู้รับเหมาสร้างสะพานข้ามลำห้วยเสือเฒ่าได้เร่งเปิดเส้นทางเพื่อให้รถสามารถวิ่งผ่านคาดว่าจะสามารถเปิดให้รถวิ่งผ่านได้ในช่วงค่ำของวันนี้

ก่อนหน้านั้น เมื่อช่วงกลางคืนที่ผ่านมาตั้งแต่เวลา 21.00 น.ของวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักชนิดแบบฟ้ารั่วและฟ้าร้องคำรามอย่างน่าหวาดกลัวในเขตพื้นที่ อ.ปางมะผ้า และ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน นานกว่า 2 ชั่วโมง ส่งผลให้ไฟฟ้าดับทั่วเมืองแม่ฮ่องสอนนานกว่า 1 ชั่วโมง ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้หลายหมู่บ้านได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะบ้านโท้งหลวง ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า น้ำป่าจากบนดอยสูงไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับชาวบ้านแทบทั้งหมู่บ้าน น้ำป่าพัดเอากรวดหินดินโคลนทับถมบ้านเรือนราษฎรและบริเวณหมู่บ้านเสียหายเป็นบริเวณกว้าง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ปางมะผ้า และ องค์การบริหารส่วนตำบลนาปู่ป้อม กำลังเร่งเข้าไปสำรวจความเสียหาย นอกจากนี้ ฝนที่ตกลงมอย่างหนักในเขต อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ยังไหลบ่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในเขตพื้นที่ ต.ผาบ่อง สร้างความเสียหายให้ในหลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะบ้านห้วยเสือเฒ่า ซึ่งเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวกะเหรี่ยงคอยาว ถนนหนทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำป่าพัดพังเสียหายหลายช่วงถนน เบื้องต้นยังไม่สัญจรเข้าออกหมู่บ้านได้  ขณะที่รถเครื่องจักรกลหนัก ของทางหลวงชนบทแม่ฮ่องสอนที่อยู่ระหว่างเข้าไปสร้างสะพานให้กับชาวบ้านห้วยเสือเฒ่าก็ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำป่าทะลักจนเสียหายเช่นกัน นอกจากนี้ที่หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวห้วยเสือเฒ่า ก็มีดินโคลนจำนวนมากไหลมาทับถมกลางหมู่บ้านซึ่งมีความหนาลึกกว่า 30 เซนติเมตร คาดว่าน่าจะมีการปิดทำความสะอาดหมู่บ้านไม่ต่ำกว่า 2 - 3 วัน

โดยกำลังทหารจากฐานปฏิบัติการกุงไม้สัก กองร้อยทหารราบที่ 1743 จิตอาสาภัยพิบัติ, ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 336 และชาวบ้านในสอยช่วยกันทำความสะอาดถนนและบ้านที่ถูกน้ำป่าไหลหลาก พัดพาโคลนเลนเข้าไปทับ บริเวณ บ้านในสอย  ต.ปางหมู  อ.เมืองแม่ฮ่องสอน





























ภาพข่าว- วีดีโอ -ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพภาคที่ 3 ธีรพงศ์ นาคแนม (นกพิราบศูนย์ข่าว จังหวัดพิจิตร)  ศูนย์ประสานงานข่าว โทร 0831671688 รายงาน** คนรู้จักพัก ทว่าไม่รู้จักพอ ** จิตอาสาพัฒนา เราทำความดีด้วยหัวใจ....ร่วมใจกันพัฒนา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันจันทร์ที่ 23 กันยายน 2567 เวลา 15.00 น. คณะกรรมการชุมชนหมู่บ้านพฤกษา 20 นำโดยร้อยตำรวจตรีคณาธิป คล้ายผา ประธานชุมชนฯ สท.ฐาพล ศรีปิติวิทยา...