วันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

สุโขทัย "ห่อหมกวัดพลาย" 10 บาท ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ให้ชุมชน


ที่โรงครัวของวัดพลายชุมพล บ้านหางคลอง หมู่5 ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย วันนี้ พระครูปลัดวิมลสิทธิวัฒน์ เจ้าอาวาส พร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่ง กำลังขมักเขม้นอยู่กับการทำ"ห่อหมกวัดพลาย"เตรียมนำออกขายและส่งให้กับลูกค้า มียอดสั่งจองเข้ามาเป็นจำนวนมาก  โดยขายเพียงห่อละ 10 บาทเท่านั้น

พระครูปลัดวิมลสิทธิวัฒน์ กล่าวว่า ที่บ้านหางคลองมีผู้สูงอายุหลายสิบคน ที่ว่างงานอยู่บ้านเฉยๆ อาตมาคิดว่า บุคคลเหล่านี้ น่าจะยังมีศักยภาพ ความสามารถ ที่จะทำประโยชน์ให้กับสังคมได้  จึงคิดโครงการ"ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ให้กับชุมชน"ขึ้น  ด้วยการชักชวนผู้สูงอายุเหล่านี้ มาเข้าโรงครัววัด ทำห่อหมกหัวปลีออกขายในราคาถูก เพียงห่อละ 10บาทเท่านั้น   ซึ่งหัวปลีก็เป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่ายมาก  ที่บ้านหางคลองมักจะปลูกกล้วยกันแทบทุกหลัง ก็ไปเก็บเอามาล้างหั่นซอย คลุกเคล้ากับพริกแกงและเครื่องเทศที่เตรียมไว้ วันนี้อาตมาใส่เนื้อไก่ด้วย แล้วห่อด้วยใบตองก่อนนำไปนึ่งประมาณ 20 นาที ก็จะได้"ห่อหมกวัดพลาย"ที่รสชาตจัดจ้าน หอมอร่อย ไปเป็นกับข้าวรับประทานกันแล้ว   "วันนี้ก็มียอดสั่งจองเข้ามาประมาณ 400 ห่อ  ส่วนรายได้เมื่อหักต้นทุนแล้ว ก็จะแบ่งให้กับผู้สูงอายุที่มาช่วยทุกคนเท่าๆกัน   นอกจากก่อให้เกิดความรักสามัคคีของคนในหมู่บ้านแล้ว  ยังเป็นการ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ให้กับชุมชน สมกับเจตนารมย์ของ"มูลนิธิพลายชุมพล"อีกด้วย  ท่านที่สนใจอยากลองชิมห่อหมกหัวปลีวัดพลายชุมพล  สามารถโทรสั่งจองได้ที่ 061-8026666





















พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สำนักงานพัฒนาภาค 3 นำจิตอาสา ร่วมกิจกรรม "จิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ" การทำแนวป้องกันไฟเปียก (Wet Fire Break) เมื่อวันที่ 20 พฤษภ...