วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คณะศรัทธาวัดหัวดง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ เดินทางมาให้กำลังใจ เจ้าอาวาส วัดหัวดง เจ้าคณะ ตำบลแม่พูล ภายหลังจากถูกสั่งพักตำแหน่งหน้าที่


วันที่ 15 พฤษภาคม 2567 คณะศรัทธาวัดหัวดง ต.ฝายหลวง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ กว่า 300 คน เดินทางมายังวัดหัวดง เพื่อ ให้กำลังใจ พระครูสุทธิสีลธาดา (สีมา)เจ้าอาวาสวัดหัวดง เจ้าคณะตำบลแม่พูล ที่ถูกพักจากตำแหน่งหน้าที่ เจ้าคณะตำบลแม่พูล เจ้าอาวาสวัดหัวดง เนื่องจากสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรเมืองลับแลกับร้านค้า ขอใช้พื้นที่สำหรับการขายสินค้าทางการเกษตร(ตลาดผลไม้วัดหัวดง) ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ทั้งสองฝ่าย แก่ผู้ร้องเรียน และผู้ถูกร้องเรียนเพื่อความถูกต้องและดีงามแห่งพระศาสนา และเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติในการดำเนินงานการปกครองคณะสงฆ์จังหวัดอุตรดิตถ์ จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายปกครองและฝ่ายสาธารณะสงเคราะห์เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว และทางคณะสงฆ์อำเภอได้แจ้งให้ พระครูสุทธิสีลธาดา เจ้าคณะตำบลแม่พูลเจ้าอาวาสวัดหัวดง ได้เปิดตลาดผลไม้วัดหัวดง ภายหลังจากมีคำสั่งปิด แต่พระครูสุทธิสีลธาดา เจ้าคณะตำบลแม่พูลเจ้าอาวาสวัดหัวดงไม่ยอมเปิดตลาด เนื่องจากคณะกรรมการวัดและคณะศรัทธาของทางวัดหัวดง ไม่ต้องการให้เปิดตลาดขึ้นมาใหม่อีก เพราะต้องการใช้พื้นที่ของวัดในการสร้างกำแพงเป็นแนวเขตของวัดและจัดสร้างสถานที่จอดรถไว้ให้พุทธศาสนิกชนที่มาวัดได้มีที่จอดรถอย่างสะดวกสะบาย ทั้งนี้ทางเทศบาลหัวดงก็ได้จัดสถานที่รองรับสำหรับพ่อค้าแม่ค้าเกษตรกรชาวสวน ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คือตลาดผลไม้สินค้าโอทอปเทศบาลหัวดง จากกรณีดังกล่าว ทางคณะสงฆ์อำเภอลับแล ได้มีการประชุมพิจรณาแล้วมีความเห็นว่าทางพระครูสุทธิสีลธาดา เจ้าคณะตำบลแม่พูลเจ้าอาวาสวัดหัวดงไม่ปฏิบัติตาม หนังสือที่ หนังสือ ที่จจ.อต.23/2567สำนักงาน เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ ลงวันที่ 25 เมษายน 2567 ซึ่งเป็นการละเมิดจริยาพระสังฆาธิการอาศัยอำนาจตามความในข้อ 55 (3) และ ข้อ 56 แห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24(พ.ศ.2541) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ ออกตามความในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535จึงให้ พระครูสุทธิสีลธาดา เจ้าคณะตำบลแม่พูล เจ้าอาวาสวัดหัวดง ตำบลแม่พูลอำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ พักจากตำแหน่งหน้าที่ เจ้าคณะตำบลแม่พูล เจ้าอาวาสวัดหัวดงตั้งแต่วันที่ 13 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2567 เป็นต้นไป คำสั่งลง ณ วันที่ 13 พฤษภาคม 2567

ทั้งนี้คณะศรัทธาวัดหัวดงกว่า 300 คน ที่เดินทางมาให้กำลังใจพระครูสุทธิสีลธาดา เจ้าคณะตำบลแม่พูลเจ้าอาวาสวัดหัวดง ได้มีการลงรายชื่อเพื่อยื่นต่อนายอำเภอลับแล ได้มีการดำเนินการถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจรณาคำสั่ง การสั่งพักจากตำแหน่งหน้าที่ เจ้าคณะตำบลแม่พูล เจ้าอาวาสวัดหัวดง ใหม่อีกครั้งโดยมีนายอิทธิศักดิ์ ต๊ะคำ ปลัดอำเภอลับแล ฝ่ายความมั่นคง ได้เดินทางมารับหนังหนังสือจากคณะศรัทธาวัดหัวดง ที่วัดดง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์











นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชาวบ้านร้องทุกข์การรังวัดอ้างกรรมสิทธ์ติดกับพื้นที่สาธารณประโยชน์ไม่ชัดเจน

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 กลุ่มชาวบ้าน   ออกมาร้องทุกข์ การรังวัด ของเจ้าหน้าที่รังวัด บริเวณติดป่าช้า วัดป่าโคกศิลา ต.ธงชัยเหนือ อ.ปักธงชัย...