วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

สาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เนื่องในโอกาส “วันเทศบาล” ประจำปี ๒๕๖๗ วันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๖๗

นายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาล พนักงานเทศบาล เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และพี่น้อง ประชาชนที่เคารพรักทุกท่าน เป็นระยะเวลากว่า ๙๐ ปีที่เทศบาลถูกจัดตั้งขึ้นเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รูปแบบหนึ่งในประเทศไทย นับตั้งแต่ประกาศใช้พระราชบัญญัติจัดระเบียบเทศบาล พุทธศักราช ๒๔๗๖ ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ ๒๔ เมษายน พุทธศักราช ๒๔๗๗ กระทรวงมหาดไทยจึงกำหนดให้วันที่ ๒๔ เมษายนของทุกปีเป็น “วันเทศบาล” ปัจจุบันมีเทศบาล จำนวน ๒,๔๗๒ แห่ง กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ เพื่อทำหน้าที่จัดบริการสาธารณะและดูแลทุกข์สุข ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่

การดำรงอยู่ของเทศบาล ถือเป็นสัญลักษณ์ของการนำพาความเจริญมายังชุมชนท้องถิ่น ซึ่งเทศบาลเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเมือง ผ่านการบริหารจัดการทรัพยากร การมุ่งสร้างรายได้เข้าสู่ชุมชน การพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิต ของประชาชน การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการร่วมขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลตามอำนาจหน้าที่ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาเชิงพื้นที่ให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศไทยได้เผชิญหน้ากับปัญหาและความท้าทาย รูปแบบใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น การสนับสนุนธุรกิจและกิจกรรมสร้างรายได้ การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ มาสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ การเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย การรับมือกับ ปัญหาขยะมูลฝอย ฝุ่นละอองขนาดเล็ก และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการมุ่งพัฒนาเมือง ที่ตอบสนองต่อความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยผลักดันวิถีท้องถิ่น วิถีไทย เพื่อสร้างให้เทศบาล เป็นเมืองที่มีชีวิต ขณะเดียวกัน ก็สามารถตอบสนองการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในเขตเมือง ให้เข้าถึงบริการสาธารณะโดยเท่าเทียมกัน ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การ สหประชาชาติขอให้เทศบาล ในปี พ.ศ. ๒๕๖๗ นี้ มีความ “ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที” เข้าใจความเป็นไปของโลก เข้าใจความต้องการของพี่น้องประชาชนในปัจจุบัน และทำงานเชิงรุก ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและแนวคิดสมัยใหม่ สร้างเทศบาลให้เป็นเมืองอัจฉริยะ เพื่อ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับประชาชน เกิดความอุดมสมบูรณ์พูนสุข อย่างยั่งยืน”

ในโอกาสนี้ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านเคารพนับถือ อีกทั้งพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้โปรดปกป้องคุ้มครอง ผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล พนักงานเทศบาล และบุคลากรทุกท่าน ตลอดจนครอบครัว จงประสบแต่ความสุข ความเจริญ ในหน้าที่การงาน มีกำลังกาย กำลังใจ กำลังสติปัญญาที่เข้มแข็ง พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ เพื่อช่วยกันนำพาเทศบาลไทยให้เจริญก้าวหน้า และผาสุกต่อไป

(นายอนุทิน ชาญวีรกูล) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยสารรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เนื่องในโอกาส “วันเทศบาล” ประจำปี 2567 วันที่ 24 เมษายน 2567



รายงาน ภากร แหลมหลัก ทีมข่าวอุตรดิตถ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

  “ ส่งเสริมสาธารณสุขไทย ดีต่อใจ  ได้ต่อบุญ ” สัสดีอำเภอแม่ระมาด นำรถแห่ ชวนคนไทยร่วมสมทบทุนสนับสนุนการจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ ร่วมเป็นส่วนห...