ผกก.สภ.เมือง อุตรดิตถ์ สาธิตฝึกเอาตัวรอดในสถานการณ์กราดยิง
วันที่ (19 ต.ค.65 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.สมเกษม จารักษ์ ผกก.สภ.เมืองอุตรดิตถ์,พ.ต.ท.ราชัญ ลำใย รอง ผกก.ป.สภ.เมืองอุตรดิตถ์,พ.ต.ต.ประธาน เล็กคำ สวป.สภ.เมืองอุตรดิตถ์ พร้อมข้าราชการตำรวจในสังกัด จัดสถานการณ์จำลองเหตุมีคนร้ายบุกรุกเข้าไปในโรงเรียน เพื่อแนะนำให้ความรู้วิธีป้องกันแก้ไขเหตุการเบื้องต้นหากเกิดเหตุ(หนี ซ่อน สู้) แก่คณะครู และเด็กนักเรียน จำนวน 600 คน ณ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ เพื่อให้นักเรียนรู้จักวิธีป้องกันตัวจากสถานการณ์ไม่คาดฝัน โรงเรียนสาธิตมหาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ได้ให้เด็กนักเรียนระดับชั้น ประถมศึกษา ปีที่ 1-6 ได้ฝึกการเอาตัวรอดในสถานการณ์กราดยิง โดยนำทีมครูฝึก ทีมชุดแเวนเจอร์ สภ.เมือง อุตรดิตถ์ สาธิตให้นักเรียนรู้จักกับอาวุธและเสียงจากอาวุธ นอกจากนี้แล้วยังมีให้ฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จำลองอีกด้วย
การฝึกเน้นย้ำให้นักเรียนหัดจับสังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัวเมื่อเข้าไปในพื้นที่สาธารณะที่เป็นพื้นที่ปิด อาทิเช่น ห้างสรรพสินค้า อาคารสถานที่ต่าง ๆ โรงเรียน และอื่น ๆ โดยเฉพาะผู้คนที่เดินสวนไปมา เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้ทันท่วงที ทางเพลินพัฒนาได้ระบุถึงสิ่งที่ควรสังเกตดังนี้ การแต่งกายของคนร้าย แต่งตัวปกปิด มิดชิด ส่วนใหญ่จะสะพายกระเป๋า และใส่เสื้อคลุมเพื่ออำพรางอาวุธท่าทางการเดิน คนร้ายมักก้าวระยะสั้น ๆ เพื่อประคองปืนขณะเดิน สังเกตลักษณะท่าทางของคนรอบข้าง หากไม่น่าไว้วางใจให้อยู่ห่าง และมองหาทางออกล่วงหน้าและหากเกิดเหตุการณ์กราดยิงแล้ว ควรทำตาม 3 ขั้นตอน Run-Hide-Fight ดังนี้:
Run: หนีเมื่อเผชิญเหตุ หาทางออกที่ปลอดภัยที่สุด มองหาประตูทางออกฉึกเฉิน พาเพื่อนและครอบครัว คนรอบข้างออกไปด้วยหากเป็นไปได้ เก็บเสียงให้เงียบและวิ่งให้ไวที่สุด ห้ามกลับเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด
Hide: หากเจอทางตัน ให้ซ่อน และห้ามซ่อนหลังประตู เพราะจะเป็นจุดแรกที่คนร้ายจะเล็งเป็นเป้า มองหาจุดที่กันกระสุนได้ หรือหากซ่อนในห้อง ให้ล็อคกลอนและนำวัตถุมีน้ำหนักมาขวางไว้ อยู่ในนั้นให้เงียบที่สุด ปิดระบบเสียงโทรศัพท์และหรี่แสงหน้าจอให้น้อยที่สุด รออยู่ในนั้นจนกว่าสถานการณ์จะสงบลง
Fight: เมื่อหนีไม่ได้ ต้องหันหน้ามาสู้ ควบคุมสติ มองหาสิ่งรอบตัวที่เป็นอาวุธ โดยเฉพาะสิ่งแหลมคมหรือของแข็งที่จับถนัดมือ มุ่งไปที่จุดอ่อนอย่าง ตา ต้นคอ ให้คนร้ายเสียหลักแล้วหนีไป
นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น