กมธ.คมนาคม เลือกพิจิตรพื้นที่ปลอดโควิด19 จัดเวทีประชุมสัมนาแนวทางโครงข่ายการคมนาคมของพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างเปิดเผยภายในปี 63-70 รัฐบาลทุ่มงบ 4,890 ล้าน พัฒนาเส้นทางคมนาคมสู่เมืองพิจิตร 10 สายทาง
วันที่ 4 ส.ค. 2563 นายภูดิท อินสุวรรณ์ ส.ส.พปชร.พิจิตร เขต 2 , นายคารม พลพรกลาง สส.แบบ บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งทั้ง 2 ท่านเป็นคณะกรรมาธิการคมนาคม ได้ร่วมกับคณะทำงานสภาผู้แทนราษฎร จัดการอบรมประชุมสัมนา เรื่อง โครงข่ายการคมนาคมของพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ขึ้น ที่ CK Convention Hall ศูนย์ประชุมจังหวัดพิจิตร โดยมี นายเสกสรร ครุฑบึงพร้าว ผอ.ส่วนแผนงาน สนง.ทางหลวงที่ 5 กรมทางหลวง , นายอำนาจ หงษ์แสนยาธรรม ผอ.แขวงทางหลวงชนบทพิจิตร , นายสุชิน ธรรมพิทักษ์ ผอ.สนง.เจ้าท่าภูมิภาค สาขานครสวรรค์ , นายธนินทร์รัฐ ปุณยกุลเศรษฐ์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย , นายปทา วันจันทร์ นักวิชาการขนส่งชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง สนง.ขนส่ง จ.พิจิตร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมแล้วเกือบ 100 คน ที่เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ทั้งจากส่วนกลางและจากภูมิภาค ซึ่งในที่ประชุมมีการพูดถึงการพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมของพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังทุ่มงบประมาณเพื่อพัฒนาเส้นทางคมนาคม ทั้งทางรถ ทางอากาศ ทางรถไฟ ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและรองรับการลงทุนที่กำลังจะเกิดขึ้นจากนานาประเทศ
ส่วนการพัฒนาการคมนาคมในเขตพื้นที่จังหวัดพิจิตร นายภูดิท อินสุวรรณ์ ส.ส.พปชร.พิจิตร เขต 2 ซึ่งเป็น กมธ.คมนาคม เปิดเผยข้อมูลว่า รัฐบาลและกระทวงคมนาคมได้ทำแผนงานการก่อสร้างทางหลวงในจังหวัดพิจิตร 10 เส้นทางที่สำคัญ ซึ่งจะใช้งบประมาณ 4,890 ล้านบาท จัดสร้างในช่วงปี พ.ศ. 2563-2570 มีดังนี้
1. ถนน ทล.11 แยกอินทร์บุรี-สากเหล็ก ตอน อ.ทับคล้อ-อ.สากเหล็ก ระยะทาง 30.9 กม. งบ 1,430 ล้านบาท ขยายเป็น 4 ช่องการจราจร ความก้าวหน้าอยู่ระหว่างเตรียมลงนามสัญญา
2. ถนน ทล.115 กำแพงเพชร-พิจิตร ตอน ต.บึงบัว –บ้านคลองโนน ระยะทาง 9.15 กม. งบ 400 ล้านบาท ขยายเป็น 4 ช่องการจราจร ความก้าวหน้าอยู่ระหว่างเตรียมลงนามสัญญา
แผนโครงการงบประมาณอนาคต
3. ถนน ทล. 115 กำแพงเพชร-พิจิตร ตอน บ.เนินสมอ – สี่แยกสากเหล็ก ระยะทาง 10.86 กม. งบ 650 ล้านบาท ขยายเป็น 4 ช่องการจราจร ความก้าวหน้าแผนปี 64-66
4. ถนน ทล. 111 ทางเลียบเมืองพิจิตร ระยะทาง 9.59 กม. งบ 950 ล้าน ขยายเป็น 4 ช่องการจราจร ความก้าวหน้าแผนปี 65-67
5. ถนน ทล.1067 บ.โพทะเล – สี่แยกโพธิ์ไทรงาม ระยะทาง 14.3 กม. งบ 300 ล้านบาท เพิ่มเป็นมาตรฐานทางชั้น 1 ความก้าวหน้าแผนปี 65-67
6. ถนน ทล.113 บ.เขาทราย – แยกตะพานหิน ระยะทาง 14.86 กม. งบ 900 ล้านบาท ขยายเป็น 4ช่องการจราจร ความก้าวหน้าแผนปี 65-67
7. ถนน ทล.11 เขาทราย – สากเหล็ก ระยะทาง 9.8 กม. งบ 450 ล้านบาท ขยายเป็น 4ช่องการจราจร ความก้าวหน้าแผนปี 66-68
8. ถนน ทล.113 ดงขุย – เขาทราย – ฆะมัง –พิจิตร ระยะทาง 8.75 กม. งบ 500 ล้านบาท ขยายเป็น 4 ช่องการจราจร ความก้าวหน้าแผนปี 66-68
9. ถนน ทล.11 หนองกลับ-เขาทราย ระยะทาง 14.23 กม. งบ 650 ล้านบาท ขยายเป็น 4 ช่องการจราจร ความก้าวหน้าแผนปี 67-69
10. ถนน ทล.1069 บางมูลนาก –ตลิ่งชัน ระยะทาง 32.4 กม.( ทำเป็นช่วงๆ ) งบ 490 ล้านบาท เป็นมาตรฐานทางชั้น 1 ความก้าวหน้าแผนปี 68-70
ในส่วนของปัญหาปลีกย่อย เช่น เรื่องบึงสีไฟที่อยู่ในความดูแลของกรมเจ้าท่า , เรื่อง สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดพิจิตร , ปัญหาเรื่องทางกั้น-ทางข้าม รางรถไฟ , ปัญหาเรื่องการซ่อมแซมถนนที่ชำรุดและอื่นๆ ในที่ประชุมก็ได้มีการพูดคุยถึงปัญหาและแนวทางแก้ปัญหา รวมถึงได้มีการเร่งรัดให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งดำเนินการด้วยแล้วเช่นกัน
สิทธิพจน์ พิจิตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น