วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ปราจีนบุรี อบต.สะพานหินจัดโครงการ “รักษ์น้ำ รักษ์ป่า รักแผ่นดิน และโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ “สร้างป่า รักษ์น้ำ ประจำปี 2561!!

ปราจีนบุรี อบต.สะพานหินจัดโครงการ “รักษ์น้ำ รักษ์ป่า รักแผ่นดิน และโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ “สร้างป่า รักษ์น้ำ ประจำปี 2561!!
วันที่ 29 มิย.61 เวลา 10.00น. นางบังอร  วิลาวัลย์  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานเปิดพิธีโครงการ “รักษ์น้ำ รักษ์ป่า รักแผ่นดิน และโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ “สร้างป่า รักษ์น้ำ ประจำปี 2561 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลสะพานหิน อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี
พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่น สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลสะพานหิน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สถานศึกษา ประชาชนจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ  และหน่วยงานราชการต่าง ๆ ประชาชนทั่วไป  องค์การบริหารส่วนตำบลสะพานหิน ได้ตระหนักถึงปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ถูกทำลายหรือเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาการจัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกแห่งการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมเป็นหน้าที่ของทุกคน ที่จะต้องร่วมกันรณรงค์รู้จักใช้อย่างคุ้มค่าและต้องพยายามรักษาให้ยาวนาน   โดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมที่อยู่ใกล้ตัวเรา ต้องมีความหลากหลาย
จูงใจให้ชุมชนเกิดความสนใจและตระหนักในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ดังนั้น เพื่อฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กลับคืนมาดังเดิม และเป็นการอนุรักษ์ต้นตะแบก ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำตำบลสะพานหิน ต้นตะแบก เป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลางและใหญ่ ออกดอกเป็นช่อยาว ลักษณะดอกมีกลีบรอบดอก เป็นรูปถ้วยเชื่อมติดกับดอก ริมขอบกลีบ จะย่นบาง ดอกมีสีม่วงอ่อน ขนาดผลยาวประมาณ 2-3 เซนติเมตร คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นตะแบกไว้ประจำบ้านจะทำให้มีฐานะสูงขึ้น และมีความมั่นคง แข็งแรง เพราะ แบก คือ การแบกไว้ไม่ให้ตก สามารถยกขึ้นไว้ให้สูงไม่ให้ตกต่ำ  ดังนั้น ต้นตะแบกจึงเป็นไม้มงคล องค์การบริหารส่วนตำบลสะพานหิน และประชาชนในตำบลสะพานหิน จึงได้จัดทำโครงการ “รักษ์น้ำ รักษ์ป่า รักแผ่นดิน ประจำปี 2561” โดยมีนายนพดล งามเหลือ นายอำเภอนาดี อดีตสส.พัชรินเสียงเจริญ และ ผู้นำท้องถิ่น ร่วมกิจกรรมวัตถุประสงค์  เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าให้กับชุมชนและพื้นที่สาธารณะ เพื่อส่งเสริมให้หน่วยงานทั้งภาคส่วนราชการ เอกชน และมวลชนในท้องถิ่น ได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างความรักความสามัคคี “ร่วมคิด ร่วมทำ” ของบุคลากรในสังกัด และมวลชนในท้องถิ่น
โดยมีกิจกรรมในโครงการ คือ ปลูกต้นตะแบก ขนาดความสูง2เมตร จำนวน 400 ต้น บริเวณริมถนนสายสระดู่-สะพานหิน ระยะทางประมาณ5กิโลเมตร บริเวณตำบลสะพานหิน อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ปลูกกล้าหญ้าแฝก จำนวน 3,000 กล้า โดยการบูรณาการร่วมกับสำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดปราจีนบุรี
ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สถานศึกษา ประชาชนจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ...








ภาพ/ข่าว:ทองสุข
สิงห์พิมพ ์ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัด
ปราจีนบุรี/รายงาน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานกองพลทหารม้าที่ 1 มณฑลทหารบกที่ 36 กองพันทหารเสนารักษ์ที่ 8  ร่วมกิจกรรมจิตอาสา "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ร...