ที่ห้องประชุม พัฒนาคอนเวนชั่น พัฒนากอล์ฟ แอนด์ สปอร์ต รีสอร์ท อ.ศรีราขา ชลบุรี นาย นิติ วิวัฒน์วานิช นายอำเภอศรีราชา ได้เป็นประธานสรุปผลการศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษญกิจ วิศวกรรมและผบกระทบสิ่งแสดล้อมทางหลวงพิเศษระหว่างสาย ชลบุรี-หนองคาย ตอน ชลบุรี(ท่าเรือแหลมฉบัง) - ปราจีนบุรี (ทางหลวงหมายเลข 359 ) ตามแผนพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองของไทย โดยมีประชาชนเจ้ารับฟัง นับ 1,000 คน ในขณะที่เสียงประชาชนยังไม่เห็นชอบ
นาย บุญเกื้อ จั่นบรรจง ผอ.กลุ่มงานสิเคราะห์นโยบายกรมทางหลวง กล่าวว่าการพัฒนาทางหลวงพิเศษเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ตามแนวเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ ที่มีความสำคัญในการเชื่อมโยงการเดินทางและการขนส่งสินค้าระหว่างพื้นที่เศรษฐกิจภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยแนวเส้นทางเริ่มที่ ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา ชลบุรี ไปสิ้นสุดที่ทางหลวงหมายเลข 359 ระยะทาง 125 กิโลเมตร คลุมพื้นที่ 3 จังหวัด 10 อำเภอ จ.ชลบุรี ได้แก่ อ.บางละมุง ศรีราชา หนองใหญ่ บ้านบึง บ่อทอง และเกาะจันทร์ ทางด้าน จ.ฉะเชิงเทรา มีอำเภอ แปลงยาว สนามชัยเขต พนมสารคราม ด้าน จ.ปราจีนบุรี มีอำเภอ ศรีมหาโพธิ ซึ่งแบ่งเป็นสองตอน ตอนที่ 1 ชลบุรี(ท่าเรือแหลมฉบัง)- ทางหลวง 3340 ระยะ 63.4 กิโลเมตร ตอนที่สอง ทางหลวง 3340 - ปราจีนบุรี(ทล.359)ระยะทาง 60.6 กิโลเมตร
ด้านนาย วสุ ชัยสุข วิศวกร กล่าวว่าการศึกษาความเหมาะสมทางเศรษฐกิจ พบว่ามีผลตอบแทนทางเศรษฐศาสตร์ร้อยละ 13.4 หรือประมาณ 11,902.74 ล้านบาท เมื่อการพัฒนาเส้นทางแล้วเสร็จ จะมีความสะดวก รวดเร็ว ลดอุบัติเหตุ ลอปัญหาการจราจรที่เส้นทางหลวงหมายเลข 7 ข่วงแยกต่างระดับ หนองขาม - แหลมฉบังและในแนวทาง ถ.หมายเลข 3 (สุขุวิท)ช่วงแยกต่างระดับแหลมฉบัง - คลองบางละมุง โดยทางนาย เรวัติ เขียวสนิท รองนายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง ได้กล่าวว่า โครงการดังกบ่าวยังไม่มีการระบุเส้นทางการก่อสร้างอย่างชัดเจน ว่าจะก่อสร้างตรงจุดไหน อย่างไร ซึ่งความไม่ชัดเจน ทำให้ชาวบ้านเกิดความกังวลในเรื่องการถูกเวรคืนที่ดิน ซึ่งทางกรมทางหลวงจะรองรับในส่วนนี้อย่างไร ในขณะเดียวกันในพื้นที่ยังมีเส้นทางต่างๆเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก หากโครงการดังกล่าวต้องใช้เวลาในการศึกษา ก็ควรรอโครงการต่างๆที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้เสียก่อน เพื่อป้องกันการเจ้าสับสน ซ้ำซ้อน สร้างความเสียหายต่องบประมาณการลงทุน
ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก
ข่าวทั่วไทย พิจิตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น