วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2567

สุโขทัย หนุ่มเครียดปีนหลังคาสวดมนต์ เกิดเหตุปีนหลังคาศาลากลางจังหวัดสุโขทัยไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องที่ดิน


สุโขทัย หนุ่มเครียดปีนหลังคาสวดมนต์ เกิดเหตุปีนหลังคาศาลากลางจังหวัดสุโขทัยไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องที่ดิน
นาย นวนนท์ อัตถะวรวโรม อยู่บ้านเลขที่ 139 หมู่ที่ 2 ต.หนองตูม อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ปีนหลังคาศาลากลางผ่านทางบันไดหนีไฟขึ้นไปนั่งบนจั่วหลังคาเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมเรื่องการรางวัดที่ดิน ที่เพื่อนบ้านได้ขายให้กับนายกอบต. นายจรินทร์ ไม้กร่าง และมีการยื่นขอรางวัดที่ดิน ปรากฎว่าที่ดินของครอบครัวตนหายไปกว่า 3 งาน จึงได้มีการยื่นเรื่องที่ศูนย์ดำรงธรรม และแต่งตั้งทนายความเพื่อดำเนินการเรียกร้องที่ดินดังกล่าวคืน แต่ปรากฎว่าทนายความได้ให้แม่ของตนเซ็นท์ถอนแจ้งความ ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบสาเหตุ แต่เชื่อว่าเป็นการกดดัน ซึ่งทำให้ตนเครียด พอมาร้องเรียนหน่วยงานนอกจากไม่สนใจแล้ว ยังต่อว่าซึ่งตนเองก็เป็นชาวบ้าน ว่าจะนำข้าราชการคนนั้นไปเป็นเครื่องต่อรอง ปรึกษาใครก็ไม่ช่วย หาทางออกไม่ได้ จึงต้องมาแสดงจุดยืนแบบนี้ ตนเองนอกจากเสียเงินจำนวนมากในการดำเนินการครั้งนี้ ก็ต้องมาเสียกำลังใจ จากความไม่เป็นธรรม และไม่ได้รับการเหลียวแล
นายนวนนท์ ได้เดินทางมาศาลากลางด้วยรถจักรยานยนต์ เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. และปีนขึ้นไปบนยอดจั่วเวลาปนะมาณ 16.30 น. นั่งอยู่บนนั้นพร้อมเชือกผ้าสีแดงที่ผูกคอตนเองถึงเวลา 19.30 น ตลอดเวลา 3 ชั่วโมง ได้มีเจ้าหน้าที่ผลัดกันขึ้นไปเกลี่ยกล่อม รวมถึงลูกชายที่มาสังเกตุการณ์กับอา และเล่าว่าพ่อเคยพูดให้ฟังบ้างเหมือนกันแต่ไม่คิดว่าจะตัดสินใจแบบนี้ และในช่วงที่อยู่บนจั่วหลังคา นายไพรัช กิ่งก้าน สมาชิกสภาเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี สมาชิกกู้ภัยบางแก้วสุโขทัย ซึ่งได้เคยฝึกอบรมในเรื่องของการต่อรองมาแล้ว ได้เข้าพูดคุยถามไถ่และแสดงความเข้าใจ ทำให้เห็นว่าเป็นพวกเดียวกัน จนนายนวนนท์ไว้ใจและยอมให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยบางแก้วเข้าไปรับ โดยใช้เชือกโรยตัวมาจากหลังคาศาลากลางด้วยความปลอดภัย จากนั่นให้นายนวนนท์ที่มีท่าทีอ่อนเพลียได้นั่งพัก และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในสิ่งที่ตนเองร้องขอความเป็นธรรมคือเรื่องที่ดินของครอบครัว ขอให้มีการรางวัดให้เป็นธรรม ขอให้มีเจ้าหน้าที่ที่ดินเป็นพยานในการวัด ไม่ใช่เหมือนที่ผ่านมา ที่วัดกันเอง สรุปเอง และขอให้นายกคนดังกล่าวมีความยุติธรรม แบ่งภาระค่ารังวัดที่ดิน ไม่ใช่ให้ตนเองรับผิดชอบฝ่ายเดียว และขอให้การใช้ที่ดินติดกันเป็นธรรมกับตนเองด้วย เพราะน้ำซักล้างจะไหลมาที่ตนซึ่งต่ำกว่า ทำให้สารเคมีจากที่สูงกว่าไหลมาที่ตน
จากนั้นเจ้าหน้าที่จิตเวชจากโรงพยาบาลสุโขทัยได้เข้าพูดคุย เช็คร่างกายเบื้องต้น และส่งต่อให้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสุโขทัย ส่วนการสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นจะได้ดำเนินการตาวจสอบตามขั้นตอนทางราชการเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อไป




















พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น