วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2567

สคร.9 นครราชสีมา ย้ำชัด!! กรณีการระบาดโรคปอดติดเชื้อในเรือนจำ ยันไม่ใช่เชื้อใหม่


สคร.9 นครราชสีมา ติดตามข่าว กรณีการระบาดโรคปอดติดเชื้อไม่ทราบสาเหตุ ในเรือนจำ จ.ชัยภูมิ อย่างใกล้ชิด ย้ำชัด!!! ทราบเชื้อก่อโรคแล้ว ยันไม่ใช่เชื้อใหม่    

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก รายหนึ่งได้โพสต์ข้อความระบุว่า “เกิดโรคระบาดปอดติดเชื้อ ไม่ทราบสาเหตุในเรือนจำ ความท้าทายทั้งของทีมภูเขียว โรคระบาดในเรือนจำภูเขียวครับ แจ้งไว้แต่เมื่อวาน ปอดติดเชื้อ บางท่านอาจจะยังไม่ทราบไม่ตามดู ไม่มีเจตนาให้แตกตื่นแต่อย่างใด แต่ต้องร่วมมือกับทีม รพ.ครับ ในการควบคุมโรค คนไข้เพิ่มขึ้นเร็วมากจากเรือนจำ 2 วัน รวมถึงตอนนี้ 19 ราย (หนักรุนแรงใส่ท่อ 3 ที่เหลือต้องดมออกซิเจนตลอดเวลา) รบกวนญาติคนไข้ตึกอายุรกรรมชาย งดเยี่ยม หรือนำเด็กมา รพ.เพราะถ้าเกิดกระจายไปชุมชนเป็นเรื่องใหญ่ทันทีครับ งดเยี่ยมญาติผู้ป่วยที่ตึกอายุรกรรมชาย รพ.ภูเขียว เพราะตอนนี้เรากำลังเผชิญกับโรคระบาดปอดติดเชื้อไม่ทราบสาเหตุนะครับ ติดต่อง่ายมากครับ ติดง่ายกว่าโควิด เป็นคนไข้จากเรือนจำ แต่เรากลัวระบาดสู่ชุมชน ของดเยี่ยมนะครับ” 

นายแพทย์ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา ได้ชี้แจงถึงกรณีนี้ว่า จากการลงพื้นที่ของทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ กองโรคติดต่อทั่วไป และกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ใด้รายงานข้อมูล พบว่า เชื้อแบคทีเรียที่ระบาดในเรือนจำดังกล่าวเป็นเชื้อแบคทีเรีย Streptococcal pneumoniae และ เชื้อแบคทีเรีย Hemophilus influenzae ที่ทำให้เกิดอาการปอดอักเสบ ที่พบบ่อยตามสภาพแวดล้อม ซึ่งเชื้อดังกล่าวไม่ใช่เชื้อใหม่ ติดต่อกันได้จากละอองฝอยขนาดเล็กผ่านการไอ จาม โดยเฉพาะบริเวณที่มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก เช่น ห้องเรียน โรงภาพยนตร์ สถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์อพยพ โรงแรม หอพัก กองทหาร เรือนจำ เป็นต้น ส่วนใหญ่มักเกิดในผู้มีโรคประจำตัว ผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง และผู้ที่อยู่ในสถานที่แออัด จากผลการสอบสวนเหตุการณ์ระบาดโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ในเรือนจำจังหวัดชัยภูมิ วันที่ 24 กันยายน 2567 พบมีผู้ป่วยอาการติดเชื้อทางเดินหายใจสะสม 224 ราย มีอาการปอดอักเสบจำนวน 21 ราย ในจำนวนนี้มีอาการรุนแรง 4 ราย ซึ่งทุกรายได้รับการรักษาในโรงพยาบาลตามแนวทางที่เหมาะสม และยังไม่มีผู้เสียชีวิต ผู้ป่วยทุกรายมีอาการดีขึ้นตามลำดับ สำหรับผู้ป่วย 203 รายที่มีอาการติดเชื้อทางเดินหายใจเพียงเล็กน้อย ได้รับการเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

นายแพทย์ทวีชัย วิษณุโยธิน กล่าวต่อไป ขอให้ประชาชนมีความตระหนักแต่ไม่ตระหนก รักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล โดยหลีกเลี่ยงสถานที่แออัดที่มีผู้คนรวมตัวเป็นจำนวนมาก ที่มีผู้คนรวมตัวเป็นจำนวนมาก เช่น ในการเดินทางสาธารณะ โรงพยาบาล และสถานที่ดูแลผู้สูงอายุ หากเลี่ยงไม่ได้ควรสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ หากป่วยไม่ควรเข้าใกล้ผู้สูงอายุเพราะเป็นกลุ่มเปราะบางอาจติดเชื้อและมีอาการหนักได้ หากมีข้อสงสัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422





กันตินันท์ เรืองประโคน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค นครราชสีมา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตลิ่งริมแม่น้ำยมแตก15เมตร ม.7 ต.ท่าทอง ขาดน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน จนชาวบ้านติดเกาะ

ตลิ่งริมแม่น้ำยมแตก15เมตร  ม.7 ต.ท่าทอง ขาดน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน จนชาวบ้านติดเกาะ เมื่อเวลา09.00น.วันที่ 27ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามวลน้...