วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ปลัด มท. ลงพื้นที่อุตรดิตถ์ มอบนโยบายการขับเคลื่อนหมู่บ้านยั่งยืน เน้นย้ำ คนมหาดไทยต้องทำหน้าที่ข้าราชการที่ดีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มุ่งมั่นตั้งใจทำงานอย่างเป็นระบบ เพื่อทำให้ "ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข" และมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน


ปลัด มท. ลงพื้นที่อุตรดิตถ์ มอบนโยบายการขับเคลื่อนหมู่บ้านยั่งยืน เน้นย้ำ คนมหาดไทยต้องทำหน้าที่ข้าราชการที่ดีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มุ่งมั่นตั้งใจทำงานอย่างเป็นระบบ เพื่อทำให้ "ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข" และมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

วันที่ 29 มิถุนายน 2567  เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมศิลาอาสน์ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทยในพื้นจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมี นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วย นายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นางสาวเพ็ชรินทร์ ปฐมวณิชกะ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดอุตรดิตถ์ หัวหน้าส่วนราชประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ นายอำเภอ 9 อำเภอ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ โอกาสนี้ นายขวัญทอง สอนศิริ ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย นางสาวณัฐนิช อินทสระ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ กรมการพัฒนาชุมชน ร่วมลงพื้นที่ด้วย ชึ่งต่อมาในภาคบ่ายคณะได้ลงพื้นที่ ณ แปลงโคก หนอง นา  นายวิเศษ เพียซ้าย บ้านห้วยบ่อทอง หมู่ที่ 6 ตำบลด่านแม่คำมัน อำเภอลับแล  เพื่อพบปะกับกลุ่มเอามื้อสามัคคี ร่วมปลูกต้นไม้ หว่านข้านในแปลงนาสาธิต ก่อนจะเดินทางไปนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ต่อไป


นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า "หน้าที่ที่สำคัญของพวกเราชาวมหาดไทย คือ การเป็น "ผู้นำ" ทั้งเป็นผู้นำการบูรณาการคน และบูรณาการงาน เพราะงานของทุกกระทรวง ทุกกรม ล้วนแต่เป็นงานของพวกเราชาวมหาดไทยแทบทั้งสิ้น "เราคือข้าราชการที่ดีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ที่ต้อง "ทำความ ดี ด้วยหัวใจ" ทำงานทั้งในหน้าที่และงานจิตอาสา เพื่อ Change for Good สร้างสิ่งที่ดีให้เกิดประโยชน์สู่พี่น้องประชาชนโดยไม่ต้องมีใครสั่ง ดังที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านทรง "สืบสาน รักษา และต่อยอด" วิถีชีวิตอันดีงามของคนไทย ที่เป็นสังคมแห่งการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ช่วยเหลือเกื้อกูล โดยทรงรื้อฟื้นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของคนไทยในอดีตให้กลับคืนมา ส่งเสริมทำให้เกิดการรวมกลุ่มแบบจิตอาสา ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ ต้องส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มจิตอาสาแบบเราทำความ ดี ด้วยหัวใจ ที่มี DNA ของคนไทยในอดีต มีจิตใจโอบอ้อมอารี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องแบบ รวมถึงต้องช่วยกันปลุกเร้าให้คนในพื้นที่ของเรามีความเสียสละและทำประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยรวม"   "ผู้นำ" ที่ต้องทำให้เกิดแรงขับเคลื่อนแบบ "ผู้นำต้องทำก่อน" และ "ทำงานด้วยหัวใจ" เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาในทุกมิติ ทั้งเรื่องยาเสพติด ที่ต้องมีการทำงานเชิงระบบ มีทีมภาคีเครือข่ายในรูปแบบจิตอาสาที่หมู่บ้าน ช่วยกันส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่ม ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง รวมถึงการบำบัดฟื้นฟูช่วยเหลือผู้ป่วยยาเสพติดเพื่อให้กลับคืนสู่สังคมได้อย่างปกติสุข ซึ่งเรามีผู้นำภาคศาสนา พระสงฆ์ประจำตำบลและข้าราชการผู้รับผิดชอบประจำตำบล คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) และกรรมการกลุ่มบ้าน คณะกรรมการคุ้มบ้าน ที่ต้องทำงานร่วมกันให้ชุมชนเข้มแข็ง ครอบครัวเข้มแข็ง ประชาชนเข้มแข็ง มีจิตใจที่รุกรบ มี Passion ที่จะทำให้ทุกหมู่บ้านเป็นหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) เพราะคำตอบของการพัฒนาทุกเรื่องอยู่ที่หมู่บ้าน การลดรายจ่าย สร้างรายได้ ขยายโอกาส มีระบบการจัดทำฐานข้อมูลผู้ป่วยยาเสพติดจากหน่วยงานต่าง ๆ  จากนั้นปลัดกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์พร้อมคณะเดินทางมากราบนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดอุตรดิตถ์และพุทธศาสนิกชนชาวพุทธ ณ วัดพระแท่นศิลาอาสน์ ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์





















รายงาน ภากร  แหลมหลัก ทีมข่าวอุตรดิตถ์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มณฑลทหารบกที่ 37 ระดมทหารจิตอาสานับร้อยนาย ช่วยชาวบ้านทำความสะอาดล้างดินโคลน หลังน้ำลด พร้อมเครื่องจักรกลหนักจากทหารช่างที่ 302 ใน เขตอำเภอแม่สาย

มณฑลทหารบกที่ 37 ระดมทหารจิตอาสานับร้อยนาย ช่วยชาวบ้านทำความสะอาดล้างดินโคลน หลังน้ำลด พร้อมเครื่องจักรกลหนักจากทหารช่างที่ 302 ใน เขตอำเภอแ...