วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2567

‘ครูบาอริยชาติ’ บินกลับจากอเมริกา ดูวิหารลายคำหลังถูกไฟไหม้ ทหารจิตอาสามณฑลทหารบกที่ 37 สนับสนุนเตรียมการบูรณะปฏิสังขรณ์ ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร. รอรับ พุทธศาสนิกชนแห่บริจาคบูรณะใหม่


‘ครูบาอริยชาติ’ บินกลับจากอเมริกา ดูวิหารลายคำหลังถูกไฟไหม้ ทหารจิตอาสามณฑลทหารบกที่ 37 สนับสนุนเตรียมการบูรณะปฏิสังขรณ์  ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร. รอรับ พุทธศาสนิกชนแห่บริจาคบูรณะใหม่

ที่วัดแสงแก้วโพธิญาณ หมู่บ้านใหม่แสงแก้ว หมู่ 11 ตำบลเจดีย์หลวง อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ‘พระภาวนารัตนญาณ วิ. หรือ พระครูบาอริยชาติ อริยจิตโต’ เจ้าอาวาส ได้เดินทางจากการปฏิบัติศาสนกิจที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อไปถึงวัด หลังเกิดเหตุไฟไหม้วิหารหลวงลายคำเมื่อคืนวันที่ 21 - 22 มิถุนายน 2567 จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก มูลค่าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

นอกจากจะมีลูกศิษย์ลูกหาไปรอนมัสการครูบาอริยชาติแล้ว ยังมี ‘ พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล’ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปนมัสการด้วย ชาวบ้านจำนวนมาก ทหารจิตอาสาพระราชทานจากมณฑลทหารบกที่ 37 ฝ่ายปกครอง อำเภอแม่สรวย หน่วยกู้ภัย ฯลฯ ช่วยกันเก็บข้าวของต่างๆ ออกจากวิหารมาไว้เต็นท์ด้านข้าง เพื่อให้ช่างเข้าไปเตรียมการบูรณะภายในวิหารต่อไป มีผู้บริจาคเงินเพื่อร่วมสร้างหรือบูรณะวิหาร บางคนหลักล้านบาท และหลายคนหลักแสนบาท

โดย เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 พลตรี บุญญฤทธิ์  เกษตรเวทิน ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานมณฑลทหารบกที่ 37 มอบหมายให้ พันเอก สิงหนาท  โลสุยะ ผู้ช่วยเลขานุการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานมณฑลทหารบกที่ 37 นำกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน ร่วมกับราษฎร และคณะจิตศรัทธาประชาชนในพื้นที่ จัดเตรียมพื้นที่สำหรับจัดพิธีบวงสรวงบอกกล่าวพระพุทธรูปและเทพเทวา ในวิหาร โดยมีครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต เป็นประธาน ได้กล่าวนำขอขมาและขอรื้อถอนอุโบสถเพื่อบูรณะปฏิสังขรใหม่ พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมทหารจิตอาสาพระราชทานทุกนาย ซึ่ง ภายในวิหารที่ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะส่วนหลังคาเสียหายทั้งหมด ส่วนเสา ผนัง และส่วนโครงสร้างพบว่าปูนภายนอกกระเทาะออกมา พระพุทธรูปภายในเสียหายทั้งหมด รวมทั้งพระแสงแก้วโพธิญาณซึ่งเป็นประธาน แต่ยังคงโครงสร้างประดิษฐานอยู่ได้ โดยส่วนพระเกศเอียงลงเล็กน้อย ครูบาอริยชาติได้เข้าตรวจสอบพบหัวใจทองคำและวัตถุมงคลต่างๆ อยู่ภายในองค์เหมือนเดิม

ทั้งนี้ ครูบาได้ประกอบพิธีสักการะและได้พบเหรียญมงคลตกอยู่บนพื้นวิหาร จึงได้มอบให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งอยู่ใกล้ครูบาอยู่ตลอดเวลาเอาไว้ด้วย จากนั้น ในช่วงบ่ายครูบาได้นำประกอบพิธีเปิดฟ้าอัญเชิญเทพเทวดา และทำพิธีสูตรถอนตามความเชื่อของชาวล้านนาตามลำดับ

ครูบาอริยชาติ กล่าวว่า สิ่งทั้งปวงเป็นของไม่เที่ยง ย่อมมีเสื่อมสลายลงเป็นธรรมดา ซึ่งเป็นไปตามหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้จนเสียหายไปแล้ว เบื้องต้นคือจะนำเอาสิ่งมีค่าต่างๆ เช่น พระเกศา ทองคำ ฯลฯ ภายในวิหารและพระแสงแก้วโพธิญาณออกมาเก็บไว้ก่อน เพื่อไม่ให้ชาวบ้านต้องมานอนเฝ้า จากนั้นก็ค่อยพิจารณาว่าจะสร้างใหม่หรือบูรณะกันดี มีญาติโยมที่ประเทศสหรัฐอเมริกาถามตนว่า เมื่อรู้ว่าจะเกิดไฟไหม้ทำไมไม่แก้ไข ซึ่งอาตมาตอบว่า เมื่อรู้จะทำอะไรได้ เช่นเดียวกับพายุที่พัดกระหน่ำ ก็ต้องรอผลที่จะออกมาเท่านั้น ญาติโยมคนนั้นจึงบอกว่าตัวเขาโชคดี ที่แม้ไม่ได้ร่วมสร้างวิหาร แต่ก็จะได้ร่วมซ่อมแซมในที่สุด

วัดแสงแก้วโพธิญาณ สร้างมาตั้งแต่ปี 2549 หรือเป็นเวลา 18 ปี เท่ากับวิหารแห่งนี้ ดังนั้นหลังจากนำของมีค่าต่างๆ ออกมาหมดแล้ว ก็จะมีกำหนดจะซ่อมแซมตั้งแต่วันอาสาฬบูชาปี 2567 นี้ เป็นต้นไป สำหรับผู้ที่จะร่วมซ่อมแซมหรือสร้างใหม่ก็ถือเป็นบุญกุศลอย่างมาก เพราะแม้จะไม่ได้สร้างมาตั้งแต่ต้น แต่ก็โชคดีที่ได้มาร่วมซ่อมแซม





















ภาพข่าว- วีดีโอ -ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพภาคที่ 3 ธีรพงศ์ นาคแนม (นกพิราบศูนย์ข่าว จังหวัดพิจิตร)  ศูนย์ประสานงานข่าว โทร 0831671688 รายงาน** คนรู้จักพัก ทว่าไม่รู้จักพอ ** จิตอาสาพัฒนา เราทำความดีด้วยหัวใจ....ร่วมใจกันพัฒนา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น