วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2567

ตลาดยามเย็นๆ แยกพระศรีพนมมาศ ถ้าหากไม่สังเกตให้ดี จะมีอนุสาวรีย์ พระศรีพนมมาศ ตั้งเด่นสง่าข้างตลาด อยู่ติดกับโรงเรียนพระศรีพนมมาศ ซึ่งตลาดนี้ตั้งที่อยู่ อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ อยู่ตรงสี่แยกตลาดลับแล 

ประวัติพระศรีพนมมาศ เดิมชื่อ ทองอิน เป็นนายอากรสุรา เชื้อสายจีนแต่ด้วยความรักในท้องถิ่นจึงพัฒนาเมืองลับแลมาโดยตลอด เป็นผู้นำชุมชนที่ชาวลับแลให้ความนับถือ ในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้รับบรรดาศักดิ์เป็นขุนพิศาลจีนะกิจ และเลื่อนเป็นพระศรีพนมมาศ ในปี พ.ศ. 2451 อนุสาวรีย์พระศรีพนมมาศนี้ สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงพระศรีพนมมาศ นามเดิม "นายทองอิน" นายอากรสุรา เชื้อสายจีน ผู้ทุ่มเทกับการพัฒนาเมืองลับแล และเป็นผู้นำชุมชนที่ชาวลับแลให้ความเคารพนับถือ ในสมัยรัชกาลที่ 5 ท่านได้รับบรรดาศักดิ์เป็นขุนพิศาลจีนะกิจ และได้เลื่อนบรรดาศักดิ์เป็นพระศรีพนมมาศ เมื่อปี พ.ศ. 2451 ใกล้ ๆ บริเวณอนุสาวรีย์พระศรีพนมมาศ ยังมีตลาดศรีพนมมาศให้เดินเที่ยวชมวิถีชีวิตที่สงบงามเรียบง่ายของชาวลับแล การค้าขายของชาวลับแลในบรรยากาศตลาดเช้าและตลาดยามเย็น ที่ยังมีร่องรอยเป็นห้องแถวเก่าดั้งเดิม สามารถจับจ่ายซื้อหาของกินของใช้ อาหารพื้นบ้าน ของซื้อของฝากต่าง ๆ เช่น ผ้าทอลับแล ผ้าซิ่นตีนจก  ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ของเทศบาลตำบลศรีพนมมาศ อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์















รายงาน/ นายภากร แหลมหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เหยี่ยวข่าวพญายม 915  2024  ศูนย์ข่าวมุกดาหาร ออนไลน์ เมืองมุกดาหาร จัดประกวด ผ้ามัดหมี่ลายนาคน้อยแก้วมุกดา จากช่างทอ อำเภอนิคมคำสร้อย ชนะเล...