วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2563

กรมป่าไม้แจ้งความ 3 คดี ต่อพนักงานสอบ บก.ปทส. หลังตรวจสอบพบบุกรุกพื้นที่ป่า 440 ไร่ ในพื้นที่อำเภอจอมบึง ราชบุรี




กรมป่าไม้แจ้งความ 3 คดี ต่อพนักงานสอบ บก.ปทส. หลังตรวจสอบพบบุกรุกพื้นที่ป่า 440 ไร่ ในพื้นที่อำเภอจอมบึง ราชบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายนิทรรศ เวชวินิจ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) นายชาญชัย กิจศักดาภาพ หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ที่ปรึกษาหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) นายคม ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง)หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รบ.1 (จอมบึง) และเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งข้อกล่าวหา กรณีการถือครองที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ จำนวน 440 ไร่ ในพื้นที่อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีพันตำรวจเอกพิบูลย์ เวียงจันทร์ รองผู้บังคับการ บก.ปทส และคณะพนักงานสอบสวน บก.ปทส. เป็นผู้รับเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษ

 โดยตั้งแต่ช่วงวันที่ 7-28 ธันวาคม 2563 เจ้าหน้าที่ได้ขยายผลสืบสวน สอบสวนต่อเนื่อง จากข้อมูลเดิมที่ได้ดำเนินการไว้พร้อมลงตรวจสอบพื้นที่จริง ตามที่ได้แจ้งร้องเรียนให้กรมป่าไม้ดำเนินการตามกฎหมาย จากการตรวจสอบพบมีการนำเอกสารสิทธิที่ดินที่เกี่ยวข้อง 77 แปลง ประกอบด้วย โฉนดที่ดิน 1 แปลง เนื้อที่ 43-0-64 ไร่ , น.ส.3 ก 55 แปลง เนื้อที่ 2,010-22-00 ไร่ , นส. 3 จำนวน 14 แปลง เนื้อที่ 694-2-63 ไร่ โดยมีเนื้อที่รวมทั้งหมดกว่า 3,098 ไร่เศษ

 ตรวจสอบพบที่ดินทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้าย แม่น้ำภาชี และซ้อนทับกับเขตปฏิรูปที่ดินของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ประกาศปี 2554 และไม่มีแผนงานพร้อมงบประมาณที่จะการดำเนินงาน จึงไม่มีผลเป็นการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติ และแปลงที่ดินทั้งหมดซ้อนทับในเขตป่าไม้ถาวร หมายเลขที่ 85 (ปี 2512)

 เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ในข้อหาบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 440 ไร่ โดยเป็นที่ดิน ภบท.5 และนส.2 พร้อมแจ้งความดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน น.ส.3 ก จำนวน 55 แปลง และเสนอให้กรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดินของนางสมพร น.ส.3 ก อีกประมาณ 2,000 ไร่ ส่วนเอกสารโฉนดที่ดิน 1 แปลง และ น.ส.3 อีก 14 ฉบับ จะต้องขยายผลตรวจสอบต่อเนื่องเพื่อให้ได้ความชัดเจน และรัดกุมที่สุด.









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุโขทัย รองเจ้าคณะอำเภอ สั่งตั้งกรรมการสอบพระลองวัตถุมงคล ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก ตามที่มีกระแสข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์และสื่อหลายสำนักนำเสนอข่าว...