วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2563

กองทัพบกจัดพิธีรับ - ส่งหน้าที่ ผู้บัญชาการทหารบก


                                     กองทัพบกจัดพิธีรับ - ส่งหน้าที่ ผู้บัญชาการทหารบก

วันนี้ (๒๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓) เวลา ๑๐.๓๐ น. ณ กองบัญชาการกองทัพบก  พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก และ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ท่านใหม่) ร่วมกระทำพิธีรับ - ส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก โดยได้กระทำพิธีสักการะศาลพระชัยมงคลภูมิ เสร็จแล้วจึงวางพานพุ่มถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ ๕ ณ บริเวณหน้าหอประชุมกิตติขจร หลังจากนั้นจึงลงนามเอกสารรับ - ส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก ณ ห้องพระบารมีปกเกล้า ชั้น ๓ อาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ ก่อนจะเดินทางมายังบริเวณพิธีรับ - ส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก ณ ลานหน้าอาคารพิพิธภัณฑ์ฯ โดยขึ้นแท่นรับการเคารพ พลโท อยุทธ์ ศรีวิเศษ เจ้ากรมกำลังพลทหารบก ได้อ่านประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ตามที่ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวมอบหน้าที่ตลอดจนการบังคับบัญชา และได้ส่งมอบธงประจำกองทัพบก พร้อมทั้งเอกสารรับ - ส่งหน้าที่ แก่ผู้บัญชาการทหารบก (ท่านใหม่) จากนั้น ผู้บัญชาการทหารบก (ท่านใหม่) จึงกล่าวรับมอบหน้าที่และการบังคับบัญชา เสร็จแล้วทั้ง ๒ ท่าน จึงขึ้นแท่นรับการเคารพจากกองผสมสวนสนาม ซึ่งจัดจาก กองพันทหารราบที่ ๒ กรมทหารราบที่ ๓๑ รักษาพระองค์, กองพันทหารม้าที่ ๑ กรมทหารม้าที่ ๑ รักษาพระองค์ ผสมกองพันทหารม้าที่ ๓ กรมทหารม้าที่ ๑ รักษาพระองค์ และกองพันทหารปืนใหญ่ที่ ๑๑ กรมทหารปืนใหญ่ที่ ๑ รักษาพระองค์ กองพันละ ๑๑๖ นาย และหมู่เชิญธงประจำกองทัพบก ๒ หมู่ หมู่ละ ๔ นาย จัดจาก กองพลที่ ๑ รักษาพระองค์ และกองพลทหารม้าที่ ๒ รักษาพระองค์ รวม ๕๖๑ นาย ผู้บังคับกองผสม ได้แก่ พลตรี ทรงพล สาดเสาเงิน ผู้บัญชาการกองพลที่ ๑ รักษาพระองค์

พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ท่านที่ ๔๑ ตั้งแต่ ตุลาคม ปี พ.ศ. ๒๕๖๑ - กันยายน ปี พ.ศ. ๒๕๖๓ เป็นเวลา ๒ ปี ท่านผู้บัญชาการทหารบกมีนโยบายที่สำคัญหลายด้านที่เด่นชัด อาทิ การยึดถือตามนโยบายเดิมของอดีตผู้บัญชาการทหารบก พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท ที่ได้วางรากฐานมั่นคง โดยเฉพาะ “smart army” ด้วยการสานต่อให้มีความเข้มแข็งและแข็งแกร่งเป็น “Smart Soldiers Strong Army”  นโยบายการปรับลดสัดส่วนการบรรจุทหารกองประจำการให้มีขนาดและโครงสร้างการจัดที่เหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์  การปรับปรุงรูปแบบและเกณฑ์การทดสอบสมรรถภาพร่างกายกำลังพลให้เหมาะสม  รวมถึงการใช้การทดสอบร่างกายเพื่อความพร้อมรบ หรือ (Army Combat Readiness Physical Test : ACRPT) กับผู้บังคับหน่วยที่ปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยดำเนินกลยุทธ์ในส่วนกำลังรบ จำนวน ๖ ท่า  รวมทั้งการพัฒนาความรู้ภาษาอังกฤษแก่ข้าราชการกองทัพบก  การเปิดช่องทางรับเรื่องร้องทุกข์ร้องเรียนให้แก่กำลังพลในรูปแบบสายตรงแก้ไขปัญหาสำหรับกำลังพลกองทัพบก หมายเลข ๐๒ - ๐๑๘ - ๗๓๓๐  การปรับปรุงการจัดสวัสดิการภายในกองทัพบก ทั้งสวัสดิการภายในหน่วย และการจัดสวัสดิการในเชิงธุรกิจอย่างชัดเจน เช่น การแสวงความร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในการปรับปรุงพัฒนาการบริหารกิจการออมทรัพย์ของกำลังพลในกองทัพบก หรือการปรับปรุงระบบให้กู้เงินเพื่อการสงเคราะห์ให้มีความรัดกุมและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น  รวมทั้งการร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง “โครงการจัดสวัสดิการในเชิงธุรกิจกองทัพบกกับกรมธนารักษ์  ตลอดจนการลงนามในสัญญาเช่าและค่าธรรมเนียมกับกรมธนารักษ์ ได้แก่ สถานพักฟื้นและพักผ่อนกองทัพบก สวนสนประดิพัทธ์  สถานพักฟื้นและพักผ่อนกองทัพบก มณฑลทหารบกที่ ๓๗ เป็นต้น  การพัฒนาระบบงานข่าว  การสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับมิตรประเทศ  การพัฒนาศักยภาพของกองทัพบกให้ทัดเทียมกับกองทัพอารยประเทศ  โดยเฉพาะเพื่อรองรับสถานการณ์และภัยคุกคามในปัจจุบันที่มีรูปแบบผสมผสานและสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น (Hybrid Warfare)  ดำเนินโครงการจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์” ร่วมกับส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนจิตอาสา  จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา จิตอาสาภัยพิบัติ และจิตอาสาเฉพาะกิจ  ดำเนินโครงการทหารพันธุ์ดี  สนับสนุนการปฏิบัติการทางทหาร และการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดน  ตลอดจนการช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย  รวมถึงสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยการจัดตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก (ศบค.19 ทบ.) เป็นต้น

สำหรับ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ท่านสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ ๒๒ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ ๓๓ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก หลักสูตรหลักประจำ ชุดที่ ๗๓ เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ รองผู้บังคับกองพันทหารราบที่ ๓ กรมทหารราบที่ ๓๑ รักษาพระองค์ ปฏิบัติงานรักษาสันติภาพในติมอร์ตะวันออก, ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๓๑ รักษาพระองค์, ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ ๓ กรมทหารราบที่ ๓๑ รักษาพระองค์, ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ ๓๑ รักษาพระองค์, ผู้บัญชาการกองพลที่ ๑ รักษาพระองค์ และแม่ทัพภาคที่ ๑ ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ก่อนที่จะดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารบก ลำดับที่ ๔๒ ในวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๓













แผนกแถลงข่าว กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพบก

๒๙ กันยายน ๒๕๖๓

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 33 ดำเนินการ ผสมเทียมโคพันธุ์ชาร์โรเล่ ให้เกษตรกร อำเภอแม่ระมาดยกระดับรายได้ส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้เกษตรกรไทย   เมื่อ...