วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2563

อุตรดิตถ์ เกษตรกรทยอยขึ้นทะเบียนและปรับปรุงสมุดทะเบียนเกษตรกร ให้เป็นปัจจุบัน เพื่อรองรับการช่วยเหลือจากภาครัฐ ในสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

อุตรดิตถ์    เกษตรกรทยอยขึ้นทะเบียนและปรับปรุงสมุดทะเบียนเกษตรกร ให้เป็นปัจจุบัน เพื่อรองรับการช่วยเหลือจากภาครัฐ ในสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ที่หอประชุมอำเภอเมืองอุตรดิตถ์  นายพิภัช   ประจันเขตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์    ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเกษตรกรที่มาขึ้นทะเบียนและปรับปรุงสมุดทะเบียนเกษตกรให้เป็นปัจจุบัน ประจำปี 2563  พร้อมชี้แจงแนะนำและอำนวยความสะดวก การให้บริการและประชาสัมพันธ์การขึ้นและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรเพื่อเป็นข้อมูลที่ถูกต้องในการรองรับการให้ความช่วยเหลือเกษตรผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อการแพร่ระบาดขอไวรัสโควิด 19  ให้เป็นไปมาตราการการป้องกันการแพร่ระบาด ตามที่รัฐบาลตำหนดไว้      โดยมีนายประเดิม เดชายนต์บัญชา นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์  นางจงกล   เพ็งวัน   เกษตรอำเภอเมืองอุตรดิตถ์   และ   เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองอุตรดิตถ์  ต้อนรับอย่างอบอุ่น  
นางจงกล   เพ็งวัน   เกษตรอำเภอเมืองอุตรดิตถ์   กล่าวว่า    ในกรณีขอให้ทบทวนเรื่องการขึ้นทะเบียนเกษตรกรทั้ง 9 อำเภอ ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์    กรมส่งเสริมการเกษตร ได้จัดทำแนวทางและวิธีการปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ปื 2563 โดยปรับลดกระบวนการปรับปรุงทะเบียนและชั้นทะเบียนเกษตรกร ให้มีความสะดวก รวดเร็ว และ   ลดการรวมตัวกันของเกษตรกรที่จะมาติดต่อขอปรับปรุงข้อมูลทะเบียนเกษตร ที่สำนักงานเกษตรทุกอำเภอและลดความเสียงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19
สำหรับกรณีรายใหม่ แปลงใหม่ หรือรายเดิม แปลงใหม่   ให้เกษตรกรกรอกแบบฟอร์มการขึ้นทะเบียนเกษตรกร (ทบก.01) โดยสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ที่ http://farmer.doae.go.th กรอกข้อมูลตามแบบฟอร์ม และ   รวบรวมแบบฟอร์มไว้ที่ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อจัดส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรบันทึกเข้าในระบบ    เพื่อดำเนินการในขั้นตอนถัดไป     โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2563 และ  ในกรณีรายเดิม แปลงเดิม เกษตรกรสามารถปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรผ่านแอปพลิเคชั่น Farmbook ได้ด้วยตนเอง
เกษตรอำเภอเมืองอุตรดิตถ์   กล่าว    กล่าวอีกว่า   ส่วนกรณีที่ไม่สามารถปรับปรุงข้อมูลทะเบียนเกษตรกรผ่านแอปพลิเคชั่นดังกล่าวได้ให้เกษตรกร     ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม ได้ที่ http://farmer.doae.go.th     กรอกข้อมูลตามแบบฟอร์ม (ทบก.01)  พร้อมลงวันที่กรอกแบบฟอร์ม และ   รวบรวมแบบฟอร์มไว้ที่ผู้ใหญ่บ้านหรือกำนัน เพื่อจัดส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการษรบันทึกเข้าในระบบ เพื่อดำเนินการในชั้นตอน
อย่างไรก็ตาม   เกษตรกรที่ปลูกพืชเศรษฐกิจ ได้แก่ ข้าว ข้าวโพด    เลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง    เป็นต้นจะต้องผ่านการตรวจสอบตามคู่มือการขึ้นทะบียนและ   ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร จึงจะถือว่าเป็นเกษตรกร ที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรโดยสมบูรณ์ กรณีเกษตรกรต้องการปรับปรุงข้อมูลสมาชิกในครัวเรือน สามารถปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรผ่านแอปพลิเคชั่น Farmbook   ได้ด้วยตนเอง    กรณีที่ไม่สามารถปรับปรุงข้อมูลสมาชิกในครัวเรือนผ่านแอปพลิเคชั่นดังกล่าวได้และเกษตรกรที่จะมาขึ้นทะเบียนและปรับปรุงสมุดทะเบียนเกษตกร จะต้องเว้นระยะห่าง 1 เมตร ตามมาตรการ อีกด้วย  นางจงกล กล่าวทิ้งท้าย.








กิตติพงษ์   ทุนเพิ่ม     ทีมข่าวภูมิภาค.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 33 ดำเนินการ ผสมเทียมโคพันธุ์ชาร์โรเล่ ให้เกษตรกร อำเภอแม่ระมาดยกระดับรายได้ส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้เกษตรกรไทย   เมื่อ...