วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

กระทรวงอุตสาหกรรม​ จัดงาน SEZ Talk ครั้งที่ 2 "อนาคตจังหวัดตากกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ"

กระทรวงอุตสาหกรรม​ จัดงาน SEZ Talk ครั้งที่ 2 "อนาคตจังหวัดตากกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ"

วันที่​ 31​ ก.ค.​ 2562​ ที่ห้องเวียงวัง​ โรงแรมเวียงตากริเวอร์ไซด์​ จังหวัดตาก​ นางเบญจมาภรณ์ เอกฉัตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม​ เป็นประธาน เปิดงาน Special Economic Zone Talk หรือ SEZ Talk ครั้งที่ 2 "อนาคตจังหวัดตากกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ" โดยมีนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวต้อนรับ พร้อมกันนี้ยังได้รับเกียรติจาก ดร.เติมทรัพย์ เตละกุล นักวิเคราะห์นโยบายและแผนเชี่ยวชาญ  สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์  เป็นวิทยากรพิเศษบรรยายให้ความรู้แบบเจาะลึกเกี่ยวกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ พร้อมกับการเสวนาจากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งจากภาครัฐและเอกชน ทำให้ผู้ร่วมงานได้เข้าใจและเห็นโอกาสของโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตากมากยิ่งขึ้น​

โครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของประเทศไทยเริ่มขึ้นในปี 2558 โดยรัฐบาลได้ร่วมกับหลายภาคส่วนราชการในการกำหนดพื้นที่จังหวัดชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้านให้เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งในปัจจุบันมีทั้งหมด 10 จังหวัด ได้แก่​ สงขลา ตาก สระแก้ว มุกดาหาร ตราด นราธิวาส กาญจนบุรี หนองคาย นครพนม และเชียงราย โดยมีเป้าหมายในการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาในพื้นที่ทั้งฝั่งไทยและประเทศเพื่อนบ้าน เป็นการกระจายโอกาส กระจายรายได้ออกไปสู่ภูมิภาค ทำให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ก่อให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคม อีกทั้งยังเป็นการสร้างเสถียรภาพ และความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน

การดำเนินการในโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมีทั้งการให้สิทธิประโยชน์ ทั้งทางภาษีและที่ไม่ใช่ภาษี การอำนวยความสะดวกในการติดต่อ ขอรับความช่วยเหลือ ส่งเสริมจากทางภาครัฐต่างๆ โดยมุ่งเป้าไปที่การสนับสนุนภาคเอกชนเป็นหลักทั้งรายใหญ่ รายย่อย และเอสเอ็มอี นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆทั้งด้านการคมนาคม ระบบสาธารณูปโภค การสาธารณสุข มีการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมโดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมและประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญ รวมไปถึงการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน ซึ่งจะเห็นได้ว่าโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ นอกจากจะเป็นโอกาสทองทางธุรกิจสำหรับนักลงทุน และผู้ประกอบการแล้ว ยังเป็นโอกาสสำหรับประชาชนทุกคนในพื้นที่อีกด้วย






ภาพ/ข่าว/สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตาก
สมภพ สมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย / ข่าว online รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุโขทัย รองเจ้าคณะอำเภอ สั่งตั้งกรรมการสอบพระลองวัตถุมงคล ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก ตามที่มีกระแสข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์และสื่อหลายสำนักนำเสนอข่าว...