วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2562

แม่ทัพภาคที่ 3 ส่งมอบคืนพื้นที่ ทภ.3 ขอใช้ประโยชน์ ในเขตพื้นที่ อ.เขาค้อ ...คืนให้กรมป่าไม้... ...อธิบดีกรมป่าไม้ รับไปบริหารจัดการต่อ

แม่ทัพภาคที่ 3 ส่งมอบคืนพื้นที่  ทภ.3 ขอใช้ประโยชน์ ในเขตพื้นที่ อ.เขาค้อ ...คืนให้กรมป่าไม้... ...อธิบดีกรมป่าไม้ รับไปบริหารจัดการต่อ

เมื่อวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2562  พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานพิธีการส่งมอบ คืนพื้นที่ที่กองทัพภาคที่ 3 ขอใข้ประโยชน์จากรมป่าไม้ ในเขต อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ให้แก่กรมป่าไม้ โดยมี นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เป็นผู้รับมอบฯ  เพื่อรับมอบที่ดินคืนจากกองทัพภาคที่ 3 ที่ได้ขอใช้ประโยชน์นับแต่ยุทธการเขาค้อจัดสรรที่ดินแก่ราษฎรอยู่ในแนวสองข้างถนนเพื่อความมั่นคง อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 126,368 ไร่ เพื่อนำไปเข้าสู่กระบวนการบริหารจัดการและจัดสรรที่ดินทำกินให้แก่ราษฎร และพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่ป่าไม้ต่อไป โดยมี พลโท สุเชษฐ์ ตันยะเวช  ผู้อำนวยการศูนย์ประสานความมั่นคง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 , พลตรี ณัฐวุฒิ ชุณหะนันทน์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 , พลตรี วิชิต วงศ์สังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 1,  พลตรี จาตุรงค์ เชื้อคำฟู ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 3,  พลตรี อุกฤษฎ์ นุตคำแหง เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3, พลตรี สุปัญญา วิไลรัตน์ ผู้บัญชาการกองบัญชาการช่วยรบที่ 3, พลตรี ทวีศักดิ์ วงศ์ทวีทรัพย์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 39 , นายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ,นายชิต อินทระนก ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก หน่วยงาน และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ณ สโมสรบันเทิงทัพ ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

ตามที่ คณะทำงานแก้ไขปัญหาการรับมอบพื้นที่ ที่กองทัพภาคที่ 3 ได้รับอนุญาตให้เข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ตามคำสั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ 134/2562 ลงวันที่ 7 มีนาคม 2562  ได้มีการประชุมหารือร่วมกันในการพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาการรับมอบพื้นที่ที่กองทัพภาคที่ 3 ได้รับอนุญาตให้เข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ รวมทั้งการกำหนดขั้นตอนการพิจารณารับมอบพื้นที่ ซึ่งได้กำหนดให้มีพิธีส่งมอบ – รับมอบขึ้น ในวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2562  โดยภายหลังจากการรับมอบพื้นที่เสร็จสิ้นแล้ว จะดำเนินการเพื่อยกเลิกคำสั่งคณะทำงานชุดนี้  และจะเสนอคำสั่งใหม่เพื่อบูรณาการการปฏิบัติในพื้นที่ และเพื่อให้การดำเนินการในพื้นที่นำเข้าสู่กระบวนการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) โดยพิจารณาจากคุณสมบัติของผู้ครอบครองและห้วงเวลาที่ครอบครองพื้นที่ เริ่มตั้งแต่ราษฎร/ชุมชนที่อยู่ก่อนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 และราษฎร/ชุมชนที่อยู่ในห้วงเวลาหลัง วันที่ 30 มิถุนายน 2541 จนถึงคำสั่ง คสช.ที่ 66/2557  สั่ง ณ วันที่ 17 มิถุนายน 2557   โดยยึดถือเอาแผนที่ภาพถ่ายปี 2545 และปี 2557 เป็นหลัก  ในการรับมอบพื้นที่ครั้งนี้ จะให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบโดยทั่วกัน 

สำหรับในส่วนของสมาชิกราษฎรอาสาสมัคร (รอส.) ที่ปฏิบัติถูกเงื่อนไข การดำเนินการก็จะให้นำเข้าสู่กระบวนการโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาลเป็นกลุ่มแรกต่อไป  ซึ่งหลังจากการรับมอบพื้นที่ในครั้งนี้แล้ว จะได้นำรายงานท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำกราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ต่อไป  สำหรับการดำเนินการและการปฏิบัติในพื้นที่หลังจากการรับมอบพื้นที่ครั้งนี้ ก็จะเป็นการบูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วน ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาในพื้นที่อย่างเช่นที่เคยปฏิบัติกันมาด้วยดี เพื่อให้การดำเนินการบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายได้อย่างยั่งยืนต่อไป

การอนุญาตใช้พื้นที่ป่าไม้ของกองทัพภาคที่ 3  ท้องที่ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ นั้น กองทัพภาคที่ 3 ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ใช้ประโยชน์พื้นที่ป่า  (ขณะนั้น) ที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2509 ให้รักษาไว้เป็นป่าไม้ถาวรของชาติ  (ป่าหมายเลข 22) และในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาปางก่อและป่าวังชมภู ท้องที่อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อจัดสรรให้ราษฎรอาสาสมัคร (รอส.) อยู่อาศัย/ทำกิน  โดยได้รับอนุญาต ต่างวาระกัน 5 ครั้ง ที่ดินจำนวน 8  แปลง  เนื้อที่รวมประมาณ  126,368  ไร่

 ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2518 เห็นชอบและอนุมัติให้ดำเนินการตามข้อเสนอแนะ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ เกี่ยวกับการเปิดพื้นที่ป่า 2 ข้างแนวทาง ข้างละ 1 กิโลเมตร เพื่อให้ประชาชนเข้าไปประกอบอาชีพ  โดยในหลักการไม่ขัดข้อง แต่ให้แจ้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาก่อนทุกราย  ซึ่งต่อมา กองทัพภาคที่ 3 ได้รับอนุญาตให้เข้าใช้ประโยชน์พื้นที่ป่า ในท้องที่อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ตามลำดับการอนุญาตนั้น

















 นกพิราบศูนย์ข่าวพิจิตร
ภาพข่าวศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพภาคที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

“ประชาธิปัตย์”ยุค“เฉลิมชัย”เร่งวางยุทธศาสตร์เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้าอัพเกรดศักยภาพประเทศใหม่ “อลงกรณ์”หวัง“ครม.ใหม่”เร่งแก้ปัญหา”โลกร...