วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562

ข่าวทั่วไทยออนไลน์**หารือชื่นมื่น ... ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 คณะกรรมการชายแดนไทย – เมียนมา TBC-95 จับมือสร้างความร่วมมือ 6 ประเด็น**

หารือชื่นมื่น ... ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2  คณะกรรมการชายแดนไทย – เมียนมา TBC-95 จับมือสร้างความร่วมมือ 6 ประเด็น.....


เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2562 พันเอก ชาตรี สงวนธรรม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย – เมียนมา ฝ่ายไทย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย หรือ TBC  ฝ่ายไทย และ พันโท ต้านสิ่นอ่อง ผู้บังคับกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 227 ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย – เมียนมา ฝ่ายเมียนมา จังหวัดท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้เป็นประธานร่วมประชุม Township Border Committee (TBC) ครั้งที่ 95 (TBC-95) ณ ห้องประชุมโรงแรมท่าขี้เหล็ก จังหวัดท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา  ตรงกันข้าม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประเทศไทย พร้อมร่วมกันบันทึกภาพ  ณ สะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 1 ด้าน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ด้วย

ต่อมาในเวลา 10.00 น. พันเอก ชาตรี สงวนธรรม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย – เมียนมา ฝ่ายไทย และคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย – เมียนมา เข้าร่วมประชุมหารือกัน ณ โรงแรมท่าขี้เหล็กโฮเทล  จังหวัดท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา  โดยมีวาระการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นเมียนมา – ไทย ในครั้งนี้มีสาระสำคัญของการประชุมหารือดังนี้  1.การติดตามบุคคลผู้กระทำความผิดที่หลบหนีเข้าเมืองของไทย - เมียนมา และส่งมอบผู้ร้ายข้ามแดน ,  การก่อสร้างประตูกั้นน้ำ และเขื่อนป้องกั้นตลิ่งพังในแม่น้ำสาย – แม่น้ำรวก บริเวณริมฝั่งสายแม่น้ำสาย ในพื้นที่ บ้านสันทรายลื้อ  จังหวัดท่าขี้เหล็ก โดยมีความยาว 70 เมตร ด้านตรงข้าม บ้านเกาะทราย หมู่ที่ 7 ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
2. โครงการสร้างเขื่อนเพื่อป้องกันตลิ่งพัง บริเวณริมฝั่งแม่น้ำสาย ในพื้นที่ บ้านศรีบุญเรือง เมืองพง จังหวัดท่าขี้เหล็ก โดยมีความยาว ประมาณ 200 เมตร  ด้านตรงข้าม บ้านวังลาว หมู่ที่ 4 ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย
 ซึ่งส่วนการดำเนินงานของทางเมียนมา อาจส่งผลกระทบต่อทางเดินของแม่น้ำสายและแม่น้ำรวกในปัจจุบัน  ซึ่งจะต้องมีศึกษาผลกระทบอย่างละเอียด  ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคไทย – เมียนมา ร่วมกัน เพื่อจะให้มีการพิจารณาร่วมกันของอนุกรรมการดำเนินการเกี่ยวกับสิทธิ์ในการเดินเรือ การใช้น้ำอย่างเป็นรูปธรรม
3. การติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณเตือนภัยน้ำท่วมในลำน้ำสายในฤดูน้ำหลาก

4.การรณรงค์แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในห้วง 3 เดือนที่ผ่านมา ในเขตพื้นที่ อำเภอแม่สาย และ จังหวัดท่าขี้เหล็ก ได้เกิดปัญหาหมอกควันปกคลุมในพื้นที่เป็นจำนวนมากทำให้ฝุ่นค่าละอองในอากาศ PM 2.5 และ PM 10 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อสุขภาพ – การท่องเที่ยว ของประชาชนทั้งสองประเทศ ซึ่งทางการไทยได้ขอความร่วมมือไปยังเมียนมาให้ประชาสัมพันธ์และรณรงค์เน้นย้ำให้งดหยุดเผาทุกชนิด บริเวณในพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย – เมียนมา ในห้วงช่วงเวลาตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ ถึงเดือน เมษายน ของทุกๆ ปี

5.การขอเปิดใช้สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 ด้าน อำเภอแม่สาย ซึ่งปัจจุบันการคมนาคมบนเส้นทางสะพานมิตรภาพแหล่งที่ 1 มีการจราจรมากขึ้นและหนาแน่น ทั้งการข้ามแดนในทางเท้าและรถยนต์ – รถขนสินค้า เพื่อเป็นการรองรับในการจราจรข้ามแดนทั้งสองประเทศ ฝ่ายทางการไทยจึงขอความร่วมมือจากทางการเมียนมา ให้พิจารณาในการขอเปิดให้ใช้สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยฝ่ายไทยพร้อมที่จะเปิดทำการสะพานมิตรภาพแหล่งที่ 2 ด้านชายแดน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

6.โดยคณะกรรมการ TBC ฝ่ายไทย  ขอขอบคุณทางการฝ่ายเมียนมา  ในการเข้าร่วมกิจกรรมโครงการพัฒนาทำแนวกันไฟสองแผ่นดินเฉลิมพระเกียรติ ประจำปี 2562 ณ บริเวณ ฐานดอยช้างมูบ  อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา 

ซึ่ง คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย – เมียนมา ฝ่ายไทย ยังคงขอความร่วมมือไปยังทางการท้องถิ่นเมียนมาให้ช่วยติดตามจับกุมผู้หลบหนีคดีจากฝั่งไทยเพิ่มเติมเพื่อนำกลับมาดำเนินคดีในฝั่งไทย โดยเฉพาะเครือข่ายยาเสพติด “แก๊งโก๋แก่มันทุกเม็ด” จำนวน 7 คน ที่คาดว่ายังหลบหนีอยู่ คือ นายปัณณวิชญ์ ประทุม ชาว จ.พิจิตร หัวหน้าแก๊งที่ปรากฏเป็นข่าวจนมีชื่อเสียงโด่งดัง และพวกอีก 6 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ นายวีระ หรือวิทย์ หมื่นจะดา ชาวอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ซึ่งหลบหนีไปก่อนหน้านายปัณณวิชย์ และเจ้าหน้าที่สงสัยว่าเป็นคนนำนายปัณณวิชย์ ซึ่งมีเครือญาติเกี่ยวดองกันหลบหนีเข้าไปในฝั่งประเทศพม่าด้วย

นอกจากนี้ ยังขอให้ตรวจสอบยืนยันผู้ต้องหาที่ทางการพม่าจับกุมได้ 4 คน พร้อมอาวุธปืนหลายรายการ เพราะเมื่อตรวจดูจากภาพแล้วเจ้าหน้าที่ไทยสงสัยว่าหนึ่งในนั้นคือนายอานนท์ ไทยดำ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาล จ.นครศรีธรรมราช ที่ 290/2555 ลงวันที่ 29 สิงหาคม 2545

ส่วนด้านการพัฒนาสังคมร่วมกันนั้น ทางทีบีซีฝ่ายไทยขอให้ทางการพม่าชะลอการก่อสร้างประตูกั้นน้ำและเขื่อนป้องกันตลิ่งพังบริเวณบ้านสันทรายลื้อ จังหวัดท่าขี้เหล็ก ความยาวประมาณ 70 เมตร ตรงข้ามบ้านเกาะทราย หมู่ 7 ตำบลแม่สาย และบ้านศรีบุญเรือง เมืองพง จ.ท่าขี้เหล็ก ความยาวประมาณ 200 เมตร ตรงข้ามบ้านวังลาว หมู่ 4 ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ซึ่งทางการพม่ามีกำหนดสร้างระหว่าง 1 มีนาคม -30 มิถุนายน 2562 นี้ โดยขอให้ศึกษาผลกระทบอย่างละเอียดจากเจ้าหน้าที่เทคนิคร่วมไทย-พม่า และคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการเดินเรือและการใช้น้ำก่อนด้วย

และเนื่องจากเข้าใกล้ช่วงฤดูฝนซึ่งมักมีน้ำท่วมบริเวณชายแดน ทางการไทยได้จัดเตรียมความพร้อมในการติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญานเตือนภัยน้ำท่วมในลำน้ำสายที่จะไหลสู่ชายแดนระหว่าง อำเภอแม่สาย กับ จังหวัดท่าขี้เหล็ก แล้วจึงขอให้ TBC เมียนมา ได้เห็นชอบในการติดตั้งในเขตประเทศพม่าเพื่อนำเสนอไปสู่การประชุมคณะกรรมการระดับประเทศหรือเจทีซีสำหรับนำไปปฏิบัติให้เห็นผลเป็นรูปธรรมต่อไป

ทั้งนี้ การประชุมครั้งนี้มีเรื่องนำเสนอใหม่ๆ เพิ่มเติมคือ ทาง TBC ฝ่ายไทยขอให้ทางการพม่าพิจารณาเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย - เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ติดกับบ้านสันผักฮี้ ตำบลแม่สาย เพื่อให้ประชาชนใช้เดินทางข้ามพรมแดนได้เหมือนสะพานแห่งที่ 1 เพราะปัจจุบันสะพานแห่งที่ 1 เกิดปัญหาการจราจรหนาแน่นมาก ซึ่งทางทีบีซีพม่าได้รับเรื่องไว้ในเบื้องต้นแล้ว




















นกพิราบศูนย์ข่าวพิจิตร
ภาพข่าวหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

“ประชาธิปัตย์”ยุค“เฉลิมชัย”เร่งวางยุทธศาสตร์เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้าอัพเกรดศักยภาพประเทศใหม่ “อลงกรณ์”หวัง“ครม.ใหม่”เร่งแก้ปัญหา”โลกร...