วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

มท.1 พร้อม แม่ทัพภาค 3 ลงพื้นที่ดินโคลนถล่ม มอบถุงยังชีพ ให้กำลังใจผู้ประสบภัย บ่อเกลือ จ.น่าน

มท.1 พร้อม แม่ทัพภาค 3 ลงพื้นที่ดินโคลนถล่ม มอบถุงยังชีพ ให้กำลังใจผู้ประสบภัย บ่อเกลือ จ.น่าน
เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2561 พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ณ บ้านห้วยขาบ หมู่ 7 ตำบลบ่อเกลือเหนือ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ที่ประสบภัยพิบัติดินโคลนถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และประชาชนได้นรับความเดือดร้อน จำนวน 61 หลังคาเรือน จำนวน 261 ราย โดยมี พลโทวิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ให้การต้อนรับ และ นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน รายงานสรุปสถานการณ์
พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จะต้องย้ายหมู่บ้านห้วยขาบ ออกจากพื้นที่ดินโคลนถล่ม และให้จัดหาพื้นที่แห่งใหม่ที่ปลอดภัย สร้างเป็นหมู่บ้านให้กับผู้ประสบภัย ซึ่งหมู่บ้านเดิม อยู่ในเขตป่าขั้น 1 และ 2 ที่ตามกฎหมายแล้ว จะไม่สามารถเข้าอยู่ได้ จึงถือเป็นโอกาสที่จะได้จัดหาพื้นที่ที่ถูกกฏหมายให้ประชาชนด้วย
โดยขณะนี้กำลังพิจารณาพื้นที่ป่าตามหลักเกณฑ์คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช. เพื่อใช้เป็นพื้นที่สร้างหมู่บ้านแห่งใหม่ให้กับราษฎรบ้านห้วยขาบ ต่อไป ขณะเดียวกัน ก็จะต้องจัดหาสถานที่ที่เหมาะสม เพื่อให้เป็นศูนย์พักพิง ที่สามารถรองรับผู้ประสบภัยทั้ง 261 คน ได้นานพอที่จะให้ผู้ประสบภัยได้อยู่อาศัยไปจนกว่าจะดำเนินการสร้างบ้านพักใหม่แล้วเสร็จ

นอกจากนี้ ได้เร่งให้ทำการสำรวจหมู่บ้านที่มีความเสี่ยงภัยทั้งดินโคลนถล่ม และน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งภัยพิบัติที่เป็นอันตรายต่อชีวิตของประชน หากมีความเสี่ยง ก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินสถานการณ์จากข้อมูลต่างๆ และประสบการณ์ ในการตัดสินใจอพยพคนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยทันที โดยให้ถือหลักการรักษาชีวิตของประชาชนเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด
ด้าน พลโทวิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยทหาร ซึ่งมีความพร้อมทั้งด้านกำลังพล ยุทโธปกรณ์ เครื่องจักร รถ เรือ สามารถสนับสนุนทุกภารกิจในการช่วยเหลือประชาชนตลอดเวลา โดยทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะประสานการแจ้งภัยทันทีกับทางกองทัพ ทำให้หน่วยทหารสามารถออกปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที
ต่อมา พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยที่ศูนย์พักพิงโรงเรียนบ้านสว้า ก่อนเดินทางไปยังหมู่บ้านห้วยขาบ หมู่ที่ 7 ตำบลอเกลือเหนือ ซึ่งห่างจากศูนย์พักพิงโรงเรียนสว้า 5 กิโลเมตร เพื่อเข้าตรวจสภาพความเสียหาย และความเสี่ยงของภัยพิบัติดินโคลนถล่ม ท่ามกล่างฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน
ในการนี้ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย พลโทวิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 และคณะ ได้มอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัย และเยี่ยมให้กำลังใจจิตอาสาพระราชทาน และโรงครัวพระราชทาน รวมถึงหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จากโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ มณฑลทหารบกที่ 38 ด้วย
และในเวลา 16.00 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะ เดินทางไปเพื่อมอบนโยบายการเตรียมพร้อมรัในการจัดการภัยพิบัติ ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดภาคเหนือ 10 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดน่าน พะเยา อุตรดิตถ์ แพร่ เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน ตาก และแม่ฮ่องสอน ด้วย

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เหยี่ยวข่าวพญายม 915 2024 ออนไลน์ ศูนย์ข่าวมุกดาหาร มุกดาหาร พ่อเมืองเปิดงาน 60 ร้านดัง หลากหลาย 100 เมนู โรบินสันจัดงาน โรบินฟู้ด จอมโจรปล้...