วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่38 เปิดโครงการ สร้างฝายมีชีวิตตัวที่ 1 ของอำเภอเวียงสา

ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่38 เปิดโครงการ สร้างฝายมีชีวิตตัวที่ 1  ของอำเภอเวียงสา
พลตรีธวัช  ศรีสว่าง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 เป็นประธาน พิธีเปิดโครงการสร้างฝายมีชีวิตลำห้วยนาสา “นาสาร่วมใจสร้างฝายมีชีวิต “ และ ปล่อยปลา ปลาบ้า จำนวน 7,000 ตัว ณ บริเวณ บ้านนาสา หมู่ที่3 ตำบลไหล่น่าน อำเภอเวียงสา  จังหวัดน่าน  “นาสาร่วมใจ สร้างฝายมีชีวิต”เป็นฝายตัวแรก ของอำเภอเวียงสา  ตัวที่ 28 ของจังหวัดน่านเป็นลำดับที่ 647 ของประเทศ โดยมี คุณสุภาพ สิริบรรสพ ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา กองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับ ชมรมแม่บ้านทหารบก มณฑลทหารบกที่ 38  พลเมืองอาสาประชารัฐ  หัวหน้าส่วนราชการ ฝ่าย พลเรือน ทหาร ตำรวจ และภาคเอกชน มาร่วมกิจกรรมและให้การสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้าง พร้อมชาวบ้านน้ำพุ มาร่วมออกแรงงาน เป็นจำนวน 100คน
  เนื่องด้วยลำห้วยนาสาเป็นอีกลำน้ำหนึ่งที่ไหลลงไปสู่แม่น้ำน่านแต่ในปัจจุบันลำห้วยนาสาจะตื้นเขินเมื่อถึงห้วงน้ำหลากน้ำจะไหลแรงเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของราษฎรทำให้ได้รับความเสียหายราษฎรบ้านนาสาได้ประชุมร่วมกันเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและปรึกษากับหน่วยงานราชการในพื้นที่จึงมีมติว่าร่วมกันสร้างฝายมีชีวิตและได้ ประสานขอรับการสนับสนุนชุดครูฝายมีชีวิตจากกรมทหารผ่านที่32 มานำความรู้เกี่ยวกับการสร้างฝายมีชีวิตเพื่อให้ราษฎรบ้านนาสาได้เรียนรู้และนำไปสร้างฝายมีชีวิตในพื้นที่ต่อไป
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับสาในการนำมาใช้ประโยชน์ให้กับชุมชนในพื้นที่มากขึ้นสามารถกักเก็บน้ำให้ชุมชนไว้ใช้ในการเกษตรและใช้ในการอุปโภคบริโภครวมทั้งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำนานาชนิด เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2561 ร่วมกันฟื้นฟูระบบเวชและแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำของชุมชนช่วยบรรเทาปัญหาน้ำป่าไหลหลาก หรือ น้ำไหลท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของราษฎร  จะส่งผลให้เศรษฐกิจสังคมชุมชนในท้องถิ่นดีขึ้น  เพื่อเสริมสร้างกระบวนการ มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำด้วยตนเองโดยการนำเอาภูมิปัญญาชาวบ้านผสมผสานกับภูมิสังคมของพื้นที่ประยุกต์ใช้ให้เกิดการบริหารจัดการน้ำที่ดีร่วมกัน และทำให้เกิดความรักความสามัคคีในชุมชนและทำให้เกิดฉันระหว่างหน่วยงานทหารกับราษฎรดียิ่งขึ้น เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2561

ข่าวทั่วไทย พิจิตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โครงการคนละลูกจับมือบริษัท มิกาซ่าอินดัสตรี้ส์(ไทยแลนด์) จำกัด ล่องใต้ลุยเมืองตรังรุกหนัก มอบลูกฟุตบอลมิกาซ่า พร้อมเปิดคลีนิคฟุตบอล ให้เยาวช...