วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เหยี่ยวข่าวพญายม 915  2024  ศูนย์ข่าวมุกดาหาร ออนไลน์ เมืองมุกดาหาร จัดประกวด ผ้ามัดหมี่ลายนาคน้อยแก้วมุกดา จากช่างทอ อำเภอนิคมคำสร้อย ชนะเลิศ การประกวดสุดยอดผ้าจังหวัดมุกดาหาร ประจำปี 2567


วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 เวลา 9.00 น.ณ ห้องประชุม แก้วมุกดาชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร  จัดการประกวดสุดยอดผ้าจังหวัดมุกดาหาร ประจำปี 2567 นำโดย นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดมุกดาหาร ในฐานะประธานคณะกรรมการประกวดสุดยอดผ้าจังหวัดมุกดาหาร ประจำปี 2567  จัดการประกวดดังกล่าวขึ้น โดยมี ช่างทอผ้าที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดมุกดาหารส่งผ้าเข้าประกวดจำนวน 86 ชิ้น  ผลการประกวด ผ้าที่ได้รับรางวัลสุดยอดผ้า จังหวัดมุกดาหาร ประจำปี 2567 ได้แก่ ผ้ามัดหมี่ ลายนาคน้อยแก้วมุกดา ผู้ทอคือ นางสัญทัย นารีนุช ชาวอำเภอนิคมคำสร้อย ที่ได้แรงบันดาลใจ จากความเชื่อความศรัทธาในพญานาคแห่งลุ่มน้ำโขง ก่อให้เกิดการถักทอเป็นลวดลายที่สวยงามสอดคล้องกับภูมิปัญญาท้องถิ่น  และสะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นจังหวัดมุกดาหารได้เป็นอย่างดี

นายองอาจ ซองทุมมินทร์ พัฒนาการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดมุกดาหาร ได้ดำเนินการ ประกวดดังกล่าวตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในเรื่องการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ของไทย และเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ด้านการออกแบบเครื่องแต่งกายสิ่งทอและการอนุรักษ์ผ้าไทยให้เป็นที่ประจักษ์ พัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไทยและงานหัตถกรรมให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับประชาสัมพันธ์ผ้าไทยให้รู้จักอย่างแพร่หลาย



















ภาพ ข่าว  ประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร    ยอดขุนศึกพญายม 915 รายงาน ติดต่อโฆษณา

            รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ผ่านสื่อ 082-152-3279

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สำนักงานพัฒนาภาค 3 นำจิตอาสา ร่วมกิจกรรม "จิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ" การทำแนวป้องกันไฟเปียก (Wet Fire Break) เมื่อวันที่ 20 พฤษภ...